posttoday

อ.เฉลิมชัย ประกาศสร้างอนุสาวรีย์เทิดทูน "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง

11 กรกฎาคม 2561

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ประกาศเตรียมสร้างอนุสาวรีย์ จ.อ.สมาน กุนัน เพื่อเทิดทูนความเสียสละ

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ประกาศเตรียมสร้างอนุสาวรีย์ จ.อ.สมาน กุนัน เพื่อเทิดทูนความเสียสละ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่วัดร่องขุน ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น รวบรวมศิลปินชาวเชียงรายประมาณ 300 คน เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าวรวมทั้งจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมดให้ด้วย

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก จากวิกฤติที่เกิดขึ้นตนเห็นว่าควรสร้างเป็นโอกาส โดยมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะคนไทยของเราหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้ไม่มาก ตนในฐานะคนในพื้นที่จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้
สำหรับการดำเนินการอันดับแรกคือเราจะเขียนรูปภาพความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตรเท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน ภาพจะเขียนเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง การเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่างๆ รวมไปถึงการช่วยเหลือของชาวต่างชาติจากประเทศต่างๆจำนวนมากที่เดินทางมาช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าด้วย

ศิลปินแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันภาพนี้ร่างแบบหรือสเก็ตไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน และบรรดาศิลปินจำนวนมากจะไปร่วมกันวาดด้วยสีซีเปียอย่างดีทั้งหมด ที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองจ.เชียงราย

ภาพนี้จะเก็บเอาไว้ที่ถ้ำหลวงโดยจะสร้างเป็นห้องโถงใหญ่และยังจะมีรูปภาพอื่นๆ ประกอบด้วย โดยหากท่านใดมีรูปถ่ายที่สวยงามเกี่ยวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวงสามารถนำมาร่วมได้ จุดดังกล่าวจะเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของถ้ำหลวงไปในที่สุด

อ.เฉลิมชัย ประกาศสร้างอนุสาวรีย์เทิดทูน "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง



อาจารย์เฉลิมชัย บอกอีกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้าและจะร่วมกับลูกศิษย์มากมายช่วยกันทำ มีศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากกว่า 300 คน จะช่วยกันทำงานนี้ อยากให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเท่ยวใหม่ที่มีคุณค่า ควรศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นประวัติศาสตร์อนุสาวรีย์ มีรูปวาด รูปถ่ายสวยๆ ผมก็จะทำให้เป็นแหล่งศึกษา ธรรมชาติ ประวัติของจ่าแซม ปฏิมากรรมอนุสาวรีย์ของจ่าแซมขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย

“จุดที่จะสร้างอยู่ในเขตวนอุทยาน ดังนั้นหากภาครัฐจะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยก็ได้ แต่ถ้าภาครัฐทำเกรงว่าจะช้าเกินไป ตนจึงอยากจะทำให้ของตนไปเรื่อยๆ และจะขออนุญาตจากกรมวนอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการดำเนินการเพราะสถานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงแต่เห็นว่าเนื้อที่กว้างขวางไม่น่าจะมีปัญหา รูปแบบอาจจะอยู่ตรงจุดที่เข้าไปถ้ำแล้วมาชมหรือออกจากถ้ำแล้วมาชมอาคารดังกล่าวก็ได้ ซึ่งก็คงต้องดูกันรายละเอียดอีกครั้ง ยืนยันว่าสามารถทำให้สวยงามได้ เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกในเชียงรายตลอดไป” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

ซึ่งได้เดินทางไปให้กำลังใจทีมงานที่ปฏิบัติงานร่วมช่วยเหลือน้องๆ เยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน มาตั้งแต่วันแรกๆ ที่เริ่มปฏิบัติการค้นหาและเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของเด็กๆ และผู้ฝึกสอนหรือโค้ชทีมฟุตบอลเยาวชน

ทั้งนี้อาจารย์เฉลิมชัย ยังได้มอบภาพพิมพ์ผ้าใบแบบ limited ให้กับทีมงานต่างประเทศ ที่มาช่วยน้องๆทีม หมู่ป่า จำนวน 33 ภาพอีกด้วย

 

อ.เฉลิมชัย ประกาศสร้างอนุสาวรีย์เทิดทูน "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง

ภาพจาก เอ็ม๛เมืองพาน นรินทร ทามาส