posttoday

โลกชื่นชมทีมกู้ภัยปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวงเสร็จสมบูรณ์

11 กรกฎาคม 2561

โลกเฮ13หมูป่าพ้นถ้ำ ผู้นำ3ชาติมหาอำนาจทวิตเตอร์ชื่นชมทีมกู้ภัยปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวงเสร็จสิ้นสมบูรณ์

โลกเฮ13หมูป่าพ้นถ้ำ ผู้นำ3ชาติมหาอำนาจทวิตเตอร์ชื่นชมทีมกู้ภัยปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวงเสร็จสิ้นสมบูรณ์

ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ชุดสุดท้าย 5 คน ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ลุล่วงลงอย่างราบรื่น โดยสมาชิกทีมหมูป่าคนแรกออกมาถึงปากถ้ำหลวงในเวลา 16.12 น. วันที่ 10 ก.ค. และทยอยออกตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก สมาชิกทีมหมูป่าคนสุดท้ายพ้นออกมาจากปากถ้ำหลวงเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. จากนั้นหน่วยซีลและแพทย์ซึ่งเข้าไปอยู่กับทีมหมูป่าที่เนินนมสาวภายในถ้ำก็ตามออกมา ถือว่าภารกิจค้นหาและกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. รวมเวลา 17 วันเต็ม เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทวิตเตอร์ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ และทวิตเตอร์ของนายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ต่างแสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีที่หน่วยซีลของกองทัพเรือไทยและนานาชาติ ประสบความสำเร็จในการนำนักเตะเยาวชนทั้ง 12 คนและโค้ช ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยผู้นำสหรัฐ ระบุว่า วันนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนมีความสุข ทุกคนออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ทำภารกิจได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่นางเมย์ ระบุว่า ที่ผ่านมาทั่วโลกเฝ้าติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิดและขอยกย่องความกล้าหาญของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการกู้ภัย ขณะที่โฆษกรัฐบาลเยอรมนีชื่นชมความทรหดอดทนของเด็กๆ และโค้ช ความสามารถและความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จของทีมกู้ภัย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการช่วยเหลือ 2 วันก่อนหน้านี้นำสมาชิกทีมหมูป่าออกมาได้รวม 8 คน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ชุดแรกที่เข้ารับการรักษาแรกรับร่างกายมีอุณหภูมิต่ำ เนื่องจากอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน อดอาหารและต้องดำน้ำออกมา 2 คนแรก มีอาการปอดติดเชื้อ ส่วนอีกคนมีแผล ที่ข้อเท้าขวา ซึ่งได้ให้การรักษาอาการดีขึ้น สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ แพทย์เริ่มปรับเป็นอาหารปกติ โดยขอว่าอยากรับประทานขนมปังทาช็อกโกแลต แพทย์เห็นว่ารับประทานได้จึงอนุญาต และให้ญาติเยี่ยมผ่านห้องกระจก

ชุดที่ 2 มี 1 คนอุณหภูมิร่างกายต่ำมาก หัวใจเต้นผิดปกติ เมื่อให้ยาก็กลับมาเป็นปกติแล้ว ยังต้องให้อาหารทางการแพทย์ รวมถึงมีการปวดตา แพทย์จึงให้ใส่แว่นกันแดดไปก่อน ทั้ง 8 คนมีสุขภาพและภาวะสุขภาพจิตดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์นี้มีนักดำน้ำชาวต่างชาติเข้ามาช่วยประมาณ 47 คน ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากความ ร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ได้ทำหนังสือเพื่อขอบคุณประเทศต่างๆ และยังทำประกาศนียบัตรมอบให้เจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือทุกคน นี่คือความภาคภูมิใจของเราทุกคน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งให้ถอดบทเรียนปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบจัดทำการกู้ภัยของชาติต่อไป