posttoday

ภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า"ชุมนุมทีมกู้ภัย"

10 กรกฎาคม 2561

ภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าเพื่อให้ทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวงน่าจะเป็นภารกิจระดับโลก และคนระดับโลกที่เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดในถ้ำก็มาระดมกันอยู่ในพื้นที่

ภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าเพื่อให้ทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวงน่าจะเป็นภารกิจระดับโลก และคนระดับโลกที่เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดในถ้ำก็มาระดมกันอยู่ในพื้นที่
          
คำยืนยันจาก ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ที่รับหน้าที่บัญชาการเหตุการณ์ภารกิจสำคัญช่วยชีวิตสมาชิกฟุตบอลทีมหมูป่า ทั้ง 13 คน ที่ระบุว่าการช่วยชีวิตเพื่อให้ทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน น่าจะเป็นภารกิจระดับโลก และคนระดับโลกที่เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดในถ้ำก็มาระดมกันอยู่ในพื้นที่
         
"เราเรียกได้ว่าเป็นทีมรวมดาราโลกอย่างแท้จริง"นักดำน้ำที่เชี่ยวชาญทั้งหมด 13 คน จากต่างชาติ รวมถึงหน่วยซีลระดับชั้นนำของประเทศไทยอีก 5 นาย รวม 18 นาย ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการลำเลียงหมูป่า 4 คนแรกออกมาจากถ้ำ
         
ข้อมูลทำให้เห็นภาพชัดเจนในขั้นตอนการลำเลียง นักดำน้ำต่างชาติจะประกบเด็กๆ ที่ถูกลำเลียงในลักษณะ 2 ต่อ 1 มีเชือกผูกเด็กไว้กับตัวนักดำน้ำคนที่หนึ่ง ส่วนนักดำน้ำอีกคนจะคอยพยุงขวดอากาศสำหรับเด็กเอาไว้ด้วย และหน่วยซีลจะอยู่ในจุดสำคัญที่เป็นจุดอันตราย ซึ่งต้องใช้วิธีการนำเด็กมุดลอดช่องแคบภายในถ้ำผ่านออกมาด้วยการค่อยส่งต่อระหว่างกัน ขณะที่อีก 3 คนที่อยู่ในทีมช่วยเหลือจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวก เชิงเทคนิคระหว่างที่มีการช่วยเหลือนำเด็กออกมา
         
นักดำน้ำต่างชาติที่ช่วยนำเด็กออกมา มีทั้งมาจากประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ร่วมปฏิบัติการกับหน่วยซีลของไทย ซึ่งคาดการณ์กันว่านักดำน้ำที่ทำหน้าที่เทคนิคคนสำคัญ คือชายจากออสเตรเลียที่ชื่อว่า ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ที่ถูกนักดำน้ำกู้ภัยจากประเทศอังกฤษ หรือนักดำน้ำหน่วยแรกที่พบเจอ 13 หมูป่า ร้องขอให้มาประเมินสุขภาพร่างกายของเด็กก่อนจะดำน้ำช่วยเหลือออกมา
         
เดอะการ์เดียนส์  ยังได้นำเสนอเรื่องราวผ่านหน้าเว็บไซต์หลักของ ตัวเองว่า "นี่คือความหวังที่สุดที่จะได้ช่วยชีวิต เพราะนักดำน้ำกลุ่มนี้ถือเป็นที่สุดของโลกแล้ว และพวกเขาทั้งหมดถูกยกเอาไว้ในระดับปรมาจารย์ของการดำน้ำช่วยชีวิต"
         
นอกเหนือไปจาก 13 มหากาฬเซียนดำน้ำของโลก และอีก 5 ซีลไทยที่ไม่เคยกลัวทุกสภาพปัญหาที่ต้องเผชิญ ยังมีนักดำน้ำที่เชี่ยวชาญและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายในการช่วยชีวิตอีกถึง 90 คน 50 คน มาจากทั่วโลกที่ส่งมือดีที่สุดของประเทศตัวเองมาช่วยเหลือ และอีก 40 คนเป็นระดับอ๋องของวงการดำน้ำไทยด้วย และแม้ว่าทั้ง 90 คน จะไม่ได้เข้าไปลำเลียงนำทีมหมูป่าออกมา แต่ก็ยังมีหน้าที่สำคัญอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นทีมแพทย์ ทีมช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทีมลำเลียงขวดอากาศไปประจำจุดต่างๆ  เพื่ออำนวยความสะดวกในการลำเลียงทีมหมูป่าออกมา
         
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเรียกได้ว่า พื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นพื้นที่รวมนักกู้ภัย นักดำน้ำ ผู้เชี่ยวชาญการ สูบน้ำ ทีมแพทย์พยาบาลระดับสนาม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากที่สุดอีกครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก เพราะมีถึง 7 ประเทศ ที่เข้ามารับภารกิจสำคัญครั้งนี้.