posttoday

อุทยานฯทำแผนฟื้นฟูถ้ำหลวง คืนสู่สภาพเดิม หลังช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ

09 กรกฎาคม 2561

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมแผนการเพื่อฟื้นฟูพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง หลังช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมแผนการเพื่อฟื้นฟูพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง หลังช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)เปิดเผยว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส.ได้สั่งการเอาไว้แล้วว่า อุทยานจะต้องเตรียมแผนการเพื่อฟื้นฟูพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เอาไว้ล่วงหน้า ซึ่งจากการอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุใหม่ๆ จนวันนี้ นอกจากกรมอุทยานฯทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุน ทั้งพื้นที่ในถ้ำและนอกถ้ำ ด้านการกู้ภัยแล้ว ยังได้เริ่มเก็บข้อมูลภายในพื้นที่ไว้ด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจเพื่อหาโพรงภายนอกถ้ำ จนพบแล้วประมาณ 100 โพรง บางโพรงไปได้ แต่ไปไม่ถึง บางโพรงก็เป็นโพรงตัน แต่ที่เป็นโพรงขนาดใหญ่ ที่หลังจากนี้ต้องทำการอุดให้กลับไปสู่สภาพเดิมมี 3 โพรง ซึ่งกรมอุทยานเองทำไม่ได้ต้องให้กรมทรัพยากรธรณี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เข้ามาช่วยดำเนินการ เพื่อให้สภาพด้านนอกของถ้ำคืนสู่สภาพเดิมให้มากที่สุด

นายจงคล้าย กล่าวว่า สำหรับพื้นรอบนอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสร้างฝายเพื่อเบี่ยงเบนน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในถ้ำ มี 2 พื้นที่คือ ที่บริเวณห้วยมะกอก และห้วยน้ำดั้น ได้มีการลากท่อน้ำ เพื่อทำบายพาสไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ถ้ำ ทั้ง 2 พื้นที่นี้ สามารถพร่องน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำได้วันละ รวมกันถึง 3.2หมื่น คิว การลากท่อเข้าออกไปมา รวมทั้งการเข้าใช้พื้นที่ก็ต้องปรับที่ทางให้เข้าสู่สภาพเดิมทั้งหมด