posttoday

โพล ยกย่อง"หน่วยซีล"กรณีช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

07 กรกฎาคม 2561

"ซูเปอร์โพล" เผยผลโพลยกย่องเชิดชูในใจของประชาชน กรณีช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง อันดับแรก หน่วยซีลของไทย รองลงมา ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ และนักดำน้ำชาวอังกฤษ

"ซูเปอร์โพล" เผยผลโพลยกย่องเชิดชูในใจของประชาชน กรณีช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง อันดับแรก หน่วยซีลของไทย รองลงมา ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ และนักดำน้ำชาวอังกฤษ

เมื่อวันที่  7 ก.ค. นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพล ยกย่องเชิดชูในใจของประชาชน กรณีช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,453 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 3 - 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.9 ยังคงติดตามการช่วยเหลือเด็กนักเรียนออกจากถ้ำหลวงด้วยความเป็นห่วง ในขณะที่ร้อยละ 23.7 ยังคงติดตามเหมือนข่าวทั่วไป และร้อยละ 2.4 ไม่ได้ติดตาม

เมื่อถามถึง กลุ่มคนและบุคคลที่ประชาชนยกย่องเชิดชู กรณีช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 93.7 ยกย่องเชิดชู หน่วยซีล ของไทย รองลงมาคือร้อยละ 88.0 ยกย่องเชิดชู นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ร้อยละ 86.7 ยกย่องเชิดชู นักดำน้ำชาวอังกฤษ คนแรกที่เจอคุยกับนักเรียน ร้อยละ 85.1 ยกย่องเชิดชูจิตอาสาทุกคน ร้อยละ 83.5 ยกย่องเชิดชู โค้ชหมูป่า ผู้เสียสละอาหารให้เด็กและสอนให้นั่งสมาธิในถ้ำ ร้อยละ 76.8 ยกย่องเชิดชู ทหารหญิงจาก สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 73.1 ยกย่องเชิดชู สื่อมวลชนทำข่าวสร้างสรรค์ ร้อยละ 71.1 ยกย่องเชิดชูนักเรียนติดถ้ำคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ร้อยละ 70.5 ยกย่องเชิดชูตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ขาลุย ร่วมเหน็ดเหนื่อยกับทุกคนช่วยค้นหาเด็กติดถ้ำ ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงคะแนนความภูมิใจที่อยู่บนพื้นแผ่นดินไทย จากคะแนน เต็ม 10 คะแนน พบว่า คะแนนความภูมิใจของประชาชนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยอยู่ที่ 9.53 คะแนน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.6 มีความหวังก้าวต่อไป ในขณะที่ร้อยละ 5.4 มีความกลัวต่อสถานการณ์บ้านเมืองข้างหน้า