posttoday

ศอร.ยกเคสกู้ภัยถ้ำหลวงยากที่สุดในโลก สั่งถอนจนท.บางส่วนออก รักษาระดับออกซิเจน

07 กรกฎาคม 2561

ผบ. ศอร. ยอมรับสถานการณ์เด็กติดถ้ำหลวงยากที่สุดในโลก สั่งถอนกำลังที่ไม่จำเป็นบางส่วนออก เพื่อรักษาระดับออกซิเจนให้เพียงพอต่อคนในถ้ำ

ผบ. ศอร. ยอมรับสถานการณ์เด็กติดถ้ำหลวงยากที่สุดในโลก สั่งถอนกำลังที่ไม่จำเป็นบางส่วนออก เพื่อรักษาระดับออกซิเจนให้เพียงพอต่อคนในถ้ำ

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 7 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงว่า  ปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ พร้อมโค้ช รวม 13 คน ออกจากถ้ำหลวง เรื่องนี้เป็นความคาดหวังของคนทั้งประเทศและทั้งโลก มีการสอบถามว่าทำไมไม่ทำเรื่องบางเรื่อง หรือทำไมทำล่าช้า ทั้ง 13 คนจะลำบากหรือไม่ ขอชี้แจงว่า สถานการณ์ในขณะนี้มีความยาก และทำงานแข่งกับความคาดหวัง ยอมรับว่ามีความเครียด แบกภาระ หรือภูเขาไว้บนบ่า เพราะไม่เคยมีสถานการณ์ไหนในโลกที่มีความยากเท่านี้ คณะทำงานมีการประชุมคุยกันตลอด ต้องดูองค์ประกอบทั้งหมดตามที่ได้เคยบอกไว้ และจะมีการดำเนินการทันที โดยจะพิจารณาเรื่องน้ำ หากช่วงไหนน้ำน้อยที่สุดก็คงจะดำเนินการได้ หรือน้ำอยู่ในสถานการณ์ที่ดีพอก็จะเคลื่อนย้าย

ส่วน สถานการณ์น้ำในถ้ำล่าสุด ระดับน้ำจากโถง 1 ถึงโถง 3 ลดระดับลง สามารถเดินได้แล้ว แต่จากโถง 3 ถึงเนินนมสาว จุดที่ทั้ง 13 คนอยู่ในตอนนี้ ระดับน้ำยังสูง โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการค้นหาโพรงที่เชื่อมต่อกับถ้ำหลวง ส่วนการเจาะโพรงเป็นทางเลือกที่ 2 แต่ใช้เวลานานมาก หากเทียบกับการเจาะโพรงที่ชิลี ระยะทาง 1 กม.ใช้เวลาถึง 2 เดือน ขณะที่เนินนมสาวมีระยะทางประมาณ 600 เมตร แต่ยังยังหาพิกัดที่ถูกต้องไม่พบ และหากรอให้น้ำในถ้ำลดระดับลงจนเป็นศูนย์จะต้องรอถึงเดือนธันวาคม-เดือนมกราคม การนำเด็กออกมาจากถ้ำจึงต้องรอให้น้ำในถ้ำลดลง แต่ไม่ใช่ลดลงถึงระดับศูนย์ ทั้งนี้ ต้องเร่งดำเนินการเสริมถังออกซิเจนเข้าไปให้ได้มากที่สุดสำหรับทั้งคนที่ทำงานและทั้ง 13 คน ตอนนี้จึงจะถอนเจ้าหน้าที่บางส่วนออกมาบ้าง เพื่อลดคาร์บอนไดออกไซด์ในถ้ำ เหลือเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นจริงๆ  โดยยืนยันว่าขณะนี้ทั้ง 13 คน มีสุขภาพที่ดี เล่นได้ เฮฮาได้ แต่อาจจะอ่อนเพลียบ้าง เพราะยังใม่ได้รับอาหารเต็มๆ เป็นเพียงอาหารที่ให้พลังงานเท่านั้น