posttoday

อดีตปลัดสธ.แชร์ประสบการณ์พิสูจน์อัตลักษณ์ศพในกรณีสึนามิเป็นแนวทางในเหตุเรือล่มภูเก็ต

07 กรกฎาคม 2561

"นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์" อดีตประธานศูนย์ปฏิบัติการชันสูตรศพในเหตุสึนามิ แชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการในกรณีศพจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต

"นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์" อดีตประธานศูนย์ปฏิบัติการชันสูตรศพในเหตุสึนามิ แชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการในกรณีศพจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต

นายแพทย์ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้เคยเป็นประธานศูนย์ปฏิบัติการชันสูตรศพในเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งภาคใต้ของไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Supachai Kunaratnpruk ถึงประสบการณ์ในการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพในกรณีสึนามิเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการศพในเหตุการณ์เรือล่มที่ จังหวัดภูเก็ต โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

เริ่มเห็นดรามาเกี่ยวกับการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพนักท่องเที่ยวจีนที่เรือล่มที่ภูเก็ต ขอแชร์ประสบการณ์จากกรณีสึนามิครับ

1)ศพที่เก็บจากทะเลแล้วมาเจอความร้อนเน่าเปื่อยสลายสภาพเร็วมาก จนไม่สามารถบอกว่าเป็นเพศชายหรือหญิง อายุประมาณเท่าไร ชนชาติอะไรฯลฯ

2)การตรวจร่างกายภายนอกอย่างละเอียดเมื่อแรกรับและการติดเครื่องหมายสำหรับ identifyศพ ให้เป็นระบบเรียบร้อยคงทนสำคัญมากๆสำหรับขั้นตอนต่อไปต่างๆ และข้อมูลที่ต้องสื่อสารกับสาธารณะและญาติพี่น้องที่ตามหาและการส่งศพกลับบ้าน ซึ่งจะช่วยให้ญาติเริ่มปรับต้วกับการสูญเสีย

3)การเก็บรักษาศพจำนวนมากให้คงสภาพถ้าไม่มีตู้เย็นเก็บศพจำนวนมากมีปัญหามาก คอนเทนเนอร์ติดแอร์แล้วใส่น้ำแข็งแห้งเคยลองใช้แล้วไม่ได้ผล เพราะน้ำแข็งแห้งจะละลายเลอะเทอะและทำให้เครื่องหมายศพที่ทำไว้ลบเลือนหมด และไม่สามารถรักษาสภาพศพให้เหมือนแรกพบได้ ศพจะสลายเร็ว

คราวสึนามิก่อนใช้ตู้เย็นที่เก็บรักษาขนส่งอาหารทะเลซึ่งปรับอุณหภูมิพอ และมีอยู่จำนวนมากในจังหวัดที่ทำประมง

4)วิธีพิสูจน์อัตลักษณ์นอกจากดูจากภายนอก ข้าวของที่ญาติจำได้เป็นเบื้องต้นแล้ว ยังใช้ลายพิมพ์นิ้วมือ(ด้วยเทคนิคพิเศษ เพราะหนังข้างนอกจะเน่าหลุดส่วนใหญ่) ภาพเอ็กซเรย์ฟัน และการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอ

5)Tissue ที่จะนำมาตรวจดีเอ็นเอในสภาวะนี้ การขูดจากBuccal mucosa ,การถอนฟันมาตรวจไม่ได้ผลดี เพราะมีContamination มาก ที่ได้มามาจากlong bone

4)การพิสูจน์ศพนอกจากญาติหลายๆคนยืนยันได้จากลักษณะเด่นและเข้าของที่จำได้แล้ว ที่เหลือใช้เวลา และต้องไม่พลาด

5)มีกรณีการสวมรอยตายเพื่อผลประโยชน์บางอย่างด้วยถ้าเหตุการณ์ยืดเยื้อ

6)การบริหารจัดการศพหมู่ ยากๆๆกว่าการรักษาผู้ป่วยบาดเจ็บอีกครับ

กรณีเรือล่มคราวนี้ศพน้อยไม่ยากเท่าสึนามิ

และไทยมีความพร้อมทั้งอุปกรณ์และคนอยู่แล้ว

ขอให้สำเร็จครับ

อดีตปลัดสธ.แชร์ประสบการณ์พิสูจน์อัตลักษณ์ศพในกรณีสึนามิเป็นแนวทางในเหตุเรือล่มภูเก็ต

อดีตปลัดสธ.แชร์ประสบการณ์พิสูจน์อัตลักษณ์ศพในกรณีสึนามิเป็นแนวทางในเหตุเรือล่มภูเก็ต นายแพทย์ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์