posttoday

ผบ.ศอร. เผยยังไม่นำ ทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงวันนี้

07 กรกฎาคม 2561

ผบ.ศอร.ยืนยัน เด็กๆทั้ง 13 คนยังปลอดภัย เผย ยังไม่นำออกจากถ้ำวันนี้ ซีลฝึกดำน้ำอยู่ แต่ยังดำน้ำเองไม่ได้ เผยเจาะโพรงเป็น 100 จุด แต่ยังเข้าไม่ถึงตัว ระบุการระบายน้ำดีอยู่ แต่ห่วงฝนตก

ผบ.ศอร.ยืนยัน เด็กๆทั้ง 13 คนยังปลอดภัย  เผย ยังไม่นำออกจากถ้ำวันนี้ ซีลฝึกดำน้ำอยู่ แต่ยังดำน้ำเองไม่ได้ เผยเจาะโพรงเป็น 100 จุด แต่ยังเข้าไม่ถึงตัว ระบุการระบายน้ำดีอยู่ แต่ห่วงฝนตก

เมื่อเวลา 00.00 น. วันที่ 7 ก.ค.2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่า อะคาเดมี่แม่สาย พร้อมโค้ชรวม 13 ชีวิต ว่า ทุกคนยังปลอดภัยและภายในถ้ำอากาศยังดีและเพียงพอ ล่าสุดมีผู้ปกครองเขียนจดหมายฝากเข้าไปแล้ว ทั้งนี้ กำลังหาทางแนวทางการเจาะถ้ำเพื่อไปถึงเนินนมสาว ที่ทั้ง 13 คนอยู่ โดยได้เจาะไป 100 กว่าหลุม แต่มีศักยภาพที่จะลงไปได้ 18 หลุม หลุมที่เจาะลึกสุด 400 กว่าเมตร แต่ดูแล้วมุมไม่น่าจะไปได้ในจุดที่น้องเขาอยู่  ทั้งนี้นักฟิสิกส์คำนวนเวลาเจาะช่องตามกรณีมาชิลี เป็นกรณีศึกษา ความลึกประมาณ 1 กม.ใช้เวลา 2เดือน แต่ไทยต้องเจาะ 600 เมตร พร้อมมีการเสนอให้เจาะแนวตั้ง มีข้อเสนอให้ปิดช่องน้ำหมดหรือไม่ หลายวันก่อนปิดไป 2 ช่อง เมื่อวาน( 6กค.) มีรายงานดับปั๊มน้ำมาณ 12 นาที น้ำขึ้นมามากถึง 10 ซม.ในเวลาอันสั้น

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาหลักยังคงเป็นเรื่องของอากาศ แม้แต่โถง 3 ที่ใช้ปฏิบัติการ แต่ได้มีการลำเลียงสายอากาศ และขวดอากาศเข้าไปในบริเวณที่ทั้ง 13 คนอยู่ ส่วนระดับน้ำในโถง 1 และ 2 ลดลงแทบจะไม่เป็นปัญหาแล้ว  ขณะนี้มีนักดำน้ำชาวอังกฤษเดินทางมาเพิ่มอีก 2 คน และจะมาเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นนักดำน้ำในถ้ำที่เป็นระดับผู้เชี่ยวชาญ และเคสนี้ถือเป็นครั้งแรกในโลก และเขาว่ายน้ำในถ้ำมาทั้งชีวิต จึงได้มาร่วมทดสอบการปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือทั้ง 13 คน  ซึ่งเขาเดินทางมาเอง และเรายินดีอย่างมาก แล้วเขาก็ช่วยงานหลักๆ ของเราคือการเข้าไปหาทั้ง 13 คน  ที่อยู่ภายในถ้ำ ซึ่งกลุ่มหลักตอนนี้กลายเป็นนักดำน้ำชาวต่างประเทศที่เข้าไปหาทั้ง 13 คน ส่วนทางเรากลายเป็นหน่วยสนับสนุนเท่านั้น หากไม่มีกลุ่มนี้เราก็ลำบากเหมือนเช่นกัน จึงต้องขอบคุณเขามากๆ

ขอแสดงความเสียใจกับอาสาที่มาช่วยเรา จริงๆ เขาคงล้า การดำน้ำที่ไม่ได้ยืนพื้นเลย เป็นห่วงทุกคนที่ปฏิบัติภารกิจ หวังว่าครอบครัวเขาจะอยู่ได้ด้วยเงินที่มากจากการช่วยเหลือ 2 แหล่ง คือ ประกันภัย และ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ที่เป็นต้นสังกัดของ จ.อ.สมาน กุนัน

ทั้งนี้ เราพยายามหาทางที่ดีที่สุดในการจะนำตัวเด็กออกมาในเวลาที่น้อยที่สุด ได้มีการทดลองหลายแนวคิดแต่ไม่ใช่ที่หน้าถ้ำนี้เรามีที่ทดลองอยู่ การที่มีแนวคิดเอาเด็กออกมาเพราะเรามีอุปสรรคเรื่องอากาศและออกซิเจน โโยเรากังวลว่า อีก 4 วันจะมีฝนมาก ส่วนการขอความช่วยเหลือจากสเปซเอ็กซ์ ส่วนตัวเพื่อขอความช่วยเหลือเครื่องมือจากสเปซเอ็กซ์ไปเอง เพราะผมมีเพื่อนอยู่ที่นั่น ตอนฝนตกหนัก เอาน้ำออกไปได้ 5 หมื่นลูกบากศ์เมตร ทั้งนี้ ยืนยันวันนี้ยังไม่ออกมาแน่นอน เพราะน้องๆ ยังดำน้ำไม่ได้