posttoday

มท.1รุดแม่สายประชุมร่วมทีมดำน้ำก่อนตัดสินใจขุดเจาะถ้ำหลวง

06 กรกฎาคม 2561

พล.อ.อนุพงษ์เผยทีมช่วยเหลือห่วงอากาศในถ้ำหลวงจะประชุมกับนักดำน้ำเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกันก่อนตัดสินใจขุดเจาะถ้ำหลวงเพื่อช่วยเหลือ13ชีวิตหมูป่าหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์เผยทีมช่วยเหลือห่วงอากาศในถ้ำหลวงจะประชุมกับนักดำน้ำเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกันก่อนตัดสินใจขุดเจาะถ้ำหลวงเพื่อช่วยเหลือ13ชีวิตหมูป่าหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะลงพื้นที่ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในภารกิจช่วย13ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี โดยจะร่วมประชุมกับทีมดำน้ำ สหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษรวมถึงเจ้าหน้าที่ของไทย คืนนี้ เพราะขณะนี้สิ่งที่คาดว่าจะมีปัญหาสำคัญคืออากาศภายในถ้ำ และระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกลงมา

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ที่ทีมดำน้ำของประเทศอังกฤษที่จะออกมาจากถ้ำเวลาประมาณ 22.00น. จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าควรจะต้องทำอย่างไร ถ้ายังดำเนินการต่อได้ก็จะทำ แต่ถ้าระดับน้ำขึ้นสูงมากจนอยู่ไม่ได้ก็ต้องตัดสินใจ ส่วนการสูบน้ำออกจากถ้ำรวมถึงการนำถังอากาศเข้าไปให้ทั้ง 13 ชีวิตก็ยังดำเนินการอยู่ ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของทีมดำน้ำก็จะยังอยู่ช่วยเหลือต่อ แต่ความยากลำบากในตอนนี้คือทีมทำงานไม่ได้พักค่อนข้างจะทำให้เกิดการอ่อนเพลีย
        
ส่วนที่มีการเสนอแนวทางการใช้เครื่องขุดเจาะนั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้เราก็กำลังเตรียมการแต่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่บอกว่าการที่จะขุดเจาะในแต่ละตำแหน่งมันยากมาก นายกรัฐมนตรีเลยให้นโยบายไว้ว่า ถ้าขุดเจาะถ้ำได้อย่างไรก็ดำเนินการ คาดว่า วันที่ 7 ก.ค. ในช่วงเช้าจะเริ่มดำเนินการขุดเจาะลงไป ซึ่งประมาณระยะทางที่จะขุดเจาะลงไปกว่า 500 เมตรเราจะทำอย่างไรที่จะขุดเจาะลงไปให้ตรงตามเป้าหมาย ถ้าขุดลงไปแล้วตรงก็น่าจะดี ถึงอย่างไรวิธีนี้เราต้องทำ เป็นหนทางที่ต้องทำ เครื่องมือเรามีอยู่แล้ว โดย ปตท. กับบริษัท เชฟรอน จะขนส่งจากกรุงเทพฯมา ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วย อย่างน้อยก็เป็นเรื่องของอากาศในถ้ำ ในวันพรุ่งนี้น่าจะมีความชัดเจน
         
เมื่อถามว่า นายกฯ มีแผนเสนอให้ใช้ท่อในการทุ่นระยะเวลาในการดำน้ำ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็ทราบว่ามีการเสนอให้ใช้ท่อในลักษณะนี้ต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้งกับผู้ปฏิบัติ