posttoday

มหิดลแนะ 5 ข้อเที่ยวถ้ำหน้าฝนให้ปลอดภัย

05 กรกฎาคม 2561

คณะสิ่งแวดล้อมฯ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะ 5 ข้อเที่ยวถ้ำหน้าฝนให้ปลอดภัย

คณะสิ่งแวดล้อมฯ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะ 5 ข้อเที่ยวถ้ำหน้าฝนให้ปลอดภัย

รศ.ดร.รัตนวัฒน์ ไชยรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า มีข้อแนะนำ 5 ข้อเกี่ยวกับการเที่ยวถ้ำให้ปลอดภัย คือ 1.ตรวจสอบสภาพอากาศว่าเหมาะสมกับการท่องเที่ยวถ้ำหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่ควรงดเที่ยวถ้ำ หรือถ้ำที่มีรอยน้ำไหลผ่าน เพราะมีความเสี่ยงสูง 2.หากจะเที่ยวถ้ำในช่วงฤดูฝนต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ของพื้นที่ก่อน เพื่อนำทางเพราะเจ้าหน้าที่มีความชำนาญและคุ้นเคยพื้นที่มากกว่า รวมถึงทราบความเสี่ยงที่จะเกิดกับการท่องเที่ยว 3.ประเมินสุขภาพของตัวเอง เพราะภายในถ้ำจะมีออกซิเจนน้อยกว่าพื้นที่ภายนอก จึงต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม

4.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมทั้งไฟฉาย การแต่งกายที่เหมาะสม เช่น สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้น หมวกนิรภัย และควรเตรียมน้ำดื่ม อาหารและยารมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาล และ 5.ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อแนะนำต่างๆ อย่างเคร่งครัด ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด เพราะอาจเกิดหลงทางและอาจทำให้ระบบนิเวศภายในถ้ำเสียหาย

“การเที่ยวถ้ำหน้าฝนต้องระวังเป็นพิเศษ แม้ว่าบริเวณถ้ำอาจจะไม่มีฝนตกลงมาก็ตาม หรือหากพื้นที่นั้นฝนตกอาจทำให้น้ำท่วมถ้ำและทำให้ติดภายในได้” รศ.ดร.รัตนวัฒน์ กล่าว