posttoday

ศอร.เร่งสูบน้ำ-หาโพรงถ้ำ เผย 13 ชีวิตเริ่มฝึกดำน้ำแล้ว

05 กรกฎาคม 2561

ศอร. เดินหน้าสูบ - พร่องน้ำออกจากถ้ำหลวง ควบคู่สำรวจหาโพรง ขอให้ติดตามข่าวสารจากภายในถ้ำใจเย็นเพราะการเดินทางเข้า-ออกจากถ้ำใช้เวลา 11 ชม.ขณะที่ทั้ง 13 คนเริ่มฝึกดำน้ำแล้ว

ศอร. เดินหน้าสูบ - พร่องน้ำออกจากถ้ำหลวง ควบคู่สำรวจหาโพรง ขอให้ติดตามข่าวสารจากภายในถ้ำใจเย็นเพราะการเดินทางเข้า-ออกจากถ้ำใช้เวลา 11 ชม.ขณะที่ทั้ง 13 คนเริ่มฝึกดำน้ำแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. เวลา 09.53 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรือ ศอร. แถลงว่า เป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศ กลัวฝนตกจะกระทบการระบายน้ำ โดยภารกิจหลักของวันนี้คือการสูบน้ำออกจากถ้ำเช่นเดิม ควบคู่กับการพร่องน้ำจากใต้ดินรอบบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมขอความร่วมมือผู้ที่ปรารถนาดีอย่าดำเนินการพร่องน้ำเองเพราะอาจทำให้แผนการระบายน้ำที่เจ้าหน้าที่ได้วางระบบไว้ผิดพลาด 

นอกจากนี้ยังไม่ยกเลิกภารกิจการค้นหาโพรงที่จะทะลุถึงโถงภายในถ้ำเพื่อเพิ่มทางเลือกในการนำตัวทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ส่วนการลากสาย สื่อสาร จากกองบัญชาการที่โถง 3 ขณะนี้ลากสายสื่อสารถึงบริเวณสามแยกทำให้ ยังไม่สามารถสื่อสารระหว่างภายในกับภายนอกถ้ำได้ พร้อมขอให้ผู้ที่ติดตามข่าวสารจากภายในถ้ำใจเย็นเพราะการเดินทางเข้า-ออกจากถ้ำใช้เวลารวม 11 ชั่วโมง โดยขณะนี้ทั้ง 13 คนได้เริ่มฝึกดำน้ำแล้ว

ด้าน พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่า ในส่วนของการส่งข้อมูลข่าวสารจากเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) หรือ หน่วยซีล ในการเข้า-ออกจากถ้ำมายังภายนอก ต้องใช้ระยะเวลาถึง 11 ชม. ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการสื่อสารข้อมูลกับคณะทำงานภายนอก เพื่อประเมินการตัดสินใจ  สำหรับการพร่องน้ำ ก่อนถึง 3 แยกของถ้ำหลวง พร่องไปได้เยอะ ทำให้การขนส่งอุปกรณ์ทำได้รวดเร็วขึ้น ส่วนข้อมูลที่ได้จากหน่วยซีลภายในถ้ำที่พบว่ามีอากาศจากภายนอกเข้ามาตามปล่อง จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตรวจหาว่าอยู่ในจุดใด

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 (ผบ.มทบ.37)  เผยการพร่องน้ำภายในถ้ำหลวงทำอย่างเป็นระบบ ทั้งภายในถ้ำและนอกถ้ำ วอนทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตา อย่าดรามาตามกระแสโซเชียลมีเดียเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการตามแผนในการพร่องน้ำออกจากถ้ำและระบายน้ำไปใน 4 ตำบลใกล้เคียงเพื่อให้น้ำไปไกลที่สุด โดยขณะนี้สามารถพร่องน้ำในถ้ำให้ลดลงและควบคุมสถานการณ์ได้ วอนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าไปยุ่งเกี่ยวหรือไปเปลี่ยนแปลงทิศทางน้ำ แม้จะเป็นความหวังดีก็ตามเนื่องจากอาจทำให้ผิดแผนที่วางไว้

ขณะที่นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ภารกิจหลักในขณะนี้คือการเดินเท้าขึ้นเขาสำรวจปล่องอากาศที่เข้าไปภายในถ้ำหลวง ตามที่ หน่วยซีลให้ข้อมูลมา