posttoday

ทบ.คงทหาร 1,131 นาย-ยุทโธปกรณ์ เร่งช่วยทีม"หมูป่า"

04 กรกฎาคม 2561

กองทัพบก คงกำลังทหาร 1,131 นายช่วยทีมฟุตบอลหมูป่า ส่งนักดำน้ำมนุษย์กบลงพื้นที่อีก 31 นายเพื่อพาเด็กออกจากถ้ำ

กองทัพบก คงกำลังทหาร 1,131 นายช่วยทีมฟุตบอลหมูป่า ส่งนักดำน้ำมนุษย์กบลงพื้นที่อีก 31 นายเพื่อพาเด็กออกจากถ้ำ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.  พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า  กองทัพบกยังคงร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ทีมนักกีฬา หมูป่าที่ถ้ำหลวง อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้คงกำลังทหาร 1,131นาย พร้อมยุทโธปกรณ์ เช่น เฮลิคอปเตอร์ โรงพยาบาลสนาม รถครัวสนาม และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยสนับสนุนทุกภาคส่วนในการนำ 13 นักกีฬาออกจากถ้ำหลวงโดยเร็ว

การทำงานของ กองทัพบกยังคงปฏิบัติงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ การปฏิบัติงานภายในถ้ำ , การปฏิบัติงานโดยรอบ และโรงพยาบาลสนาม

สำหรับภารกิจภายในถ้ำ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 และ มณฑลทหารบกที่ 37 ยังสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยซีลในการลำเลียงอุปกรณ์/ติดตั้งอุปกรณ์ให้แสงสว่าง / ลำเลียงถังอัดอากาศ รวมถึงอาหาร และน้ำเข้าไปในโถง 3 พร้อมส่งแพทย์ฉุกเฉินจาก กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ร่วมกับหน่วยซีล เข้าประเมินและฟื้นฟูร่างกาย รวมถึงเยียวยาสภาพจิตใจของทีมนักฟุตบอลที่เนินนมสาวตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนภารกิจภายนอกถ้ำ กองพลทหารราบที่ 7 และ กรมรบพิเศษที่ 5 ยังคงค้นหาช่องทางให้ความช่วยเหลือจากพื้นที่ด้านบนเขาและรอบเขา และการเปลี่ยนแปลงทางน้ำห้วยน้ำดั้น

รวมถึงการขุดเจาะระบายน้ำออกจากบ่อในถ้ำ พร้อมได้ปรับภารกิจของ เจ้าหน้าที่ค้นหา และลาดตระเวนสำรวจพื้นที่ มาช่วยในภารกิจสูบน้ำ และภารกิจการ เบี่ยงเบนทางน้ำ

โดยการสร้างฝายเบี่ยงทางไหลของน้ำจากดอยผาหมี เพื่อลดปริมาณ น้ำที่ไหลเข้าไปในถ้ำด้วยอีกทางหนึ่ง ส่วนภารกิจของโรงพยาบาลสนามโดยกรมแพทย์ทหารบก ยังคงเตรียมการรักษาและการส่งกลับทางการแพทย์