posttoday

"ผ้าห่มทีมหมูป่า" เทคโนโลยีด้านอุณหภูมิจากอวกาศพัฒนาโดย NASA

04 กรกฎาคม 2561

"ผ้าห่มอวกาศ" หรือ Space Blanket เทคโนโลยีด้านอุณหภูมิจากอวกาศพัฒนาโดย NASA

"ผ้าห่มอวกาศ" หรือ Space Blanket เทคโนโลยีด้านอุณหภูมิจากอวกาศพัฒนาโดย NASA

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. หลังจาก “หน่วยซีล” เผยเเพร่คลิปการพูดคุยและการช่วยเหลือดูเเลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

หลายๆ คนได้ให้ความสนใจไปที่ผ้าห่มสีเงินที่ห่อหุ้มเด็กๆ โดยตั้งคำถามถึงคุณสมบัติเเละคุณภาพในการใช้งาน

spaceth.co เว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวอวกาศ อธิบายถึงผ้าห่มดังกล่าวว่า เป็นสุดยอดเทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิที่เรียกว่า "ผ้าห่มอวกาศ" Space Blanket

NASA พัฒนาขึ้นมาในปี 1964 หลังจากต้องการเทคโนโลยีที่สามารถรักษาอุณหภูมิของเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ บนอวกาศรวมไปถึงตัวของนักบินอวกาศเองด้วย มันทำจากพลาสติก Mylar ที่บางมาก ๆ เคลือบฟิล์มอลูมิเนียม ทำให้มันสามารถเก็บอุณหภูมิภายในไว้ได้อย่างดี และสะท้อนรังสีความร้อนออกไปได้ถึง 97% เลยทีเดียว

Space Blanket ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิภายในถูกถ่ายเทสู่สิ่งแวดล้อม ทำให้อุณหภูมิของสิ่งที่ถูกห่อไวคงที่มากที่สุดนั่นเอง

spaceth.co ระบุว่า กรณีนี้ร่างกายของน้องๆ เป็นแหล่งผลิตความร้อนอยู่แล้ว ผ้าห่มก็จะช่วยไม่ให้ความร้อนถูกถ่ายไปสู่อากาศในถ้ำที่เย็นกว่ามาก ๆ นั่นเอง

นอกจากในอวกาศเเล้ว Space Blanket ยังถูกนำมาใช้ห่อตัวของนักวิ่งมาราทอนหลังจากวิ่งเข้าเส้นชัย เนื่องจากการหยุดวิ่งจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงอย่างรวดเร็วซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ (โดยเฉพาะในอากาศที่เย็น) ดังนั้นนักวิ่งมาราทอนหลังจากเข้าเส้นชัยแล้วจะมีทีมงานนำ Space Blanket มาห่อตัวไว้เพื่อให้ความร้อนในร่างกายยังไม่ถูกถ่ายเทออกไปสู่สภาพแวดล้อมภายนอก และอุณหภูมิร่างกายลดลงอย่างเฉียบพลันนั่นเอง

ด้าน ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคง บอกว่า ผ้าห่มฉุกเฉินเหมาะสมสำหรับภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอย่างมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ระบายอากาศ มอบความอบอุ่นให้กับผู้ใช้งานอย่างได้เร็ว , พกพาง่าย ทนทานต่อน้ำ สะดวกต่อการขนย้ายในพื้นที่จำกัด และเนื่องจากมีพื้นผิวที่สะท้อนแสง เมื่อส่องไฟฉายใส่ยังช่วยเพิ่มแสงสว่างใต้น้ำ ซึ่งเป็นการประหยัดพลังงานจากไฟฉายไปในตัว

ทั้งนี้สามารถอ่านเรื่องราวเต็มของผ้าห่มอวกาศได้ที่ https://spaceth.co/nasa-space-blanket/ 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Spaceth.co