posttoday

10 วันแล้วทำไมทีมหมูป่าถึงมีสภาพร่างกายดีกว่าที่พวกเราคิด ?

03 กรกฎาคม 2561

คำอธิบายเเละการวิเคราะห์สภาพร่างกายของทีมหมูป่าอะคาเดมีจากปากเเพทย์ หลังกู้ภัยอังกฤษเผยคลิปในถ้ำ

คำอธิบายเเละการวิเคราะห์สภาพร่างกายของทีมหมูป่าอะคาเดมีจากปากเเพทย์ หลังกู้ภัยอังกฤษเผยคลิปในถ้ำ

หลังจากทีมกู้ภัยอังกฤษเผยเเพร่คลิปภาพการสนทนากับเยาวชนเเละโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 คน ภายในถ้ำหลวง บริเวณหาดทรายห่างจาก Pattaya beach ประมาณ 200 เมตร เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุดโพสต์ทูเดย์สอบถาม นพ.ธนสาร พฤฒิสถาพร แพทย์ผู้มีประสบการณ์ช่วยเหลือคนที่ติดใต้ซากตึกแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล เเละอาสาสมัครกู้ชีพในภารกิจถ้ำหลวงถึงสาเหตุที่ สภาพร่างกายเบื้องต้น โดยสังเกตจากภายนอกของทุกคนยังดูค่อนข้างเเข็งแรงมากกว่าที่หลายฝ่ายวิตกกังวลก่อนหน้านี้

นพ.ธนสาร บอกว่า ตามหลักการแล้วสิ่งที่จะทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่รอดคือ อาหาร น้ำและอากาศ โดยถ้ำหลวงมีลักษณะเป็นถ้ำหินปูน ซึ่งมีกระบวนการเกิดน้ำเเละออกซิเจนได้ตลอดเวลา จากการไหลผ่านตามรอยเเยกของหินงอกหินย้อย ทำให้ผู้ประสบภัยมีน้ำดื่ม

"ถ้าเราดื่มน้ำน้อยจะกระทบกับเลือด ซึ่งมีผลไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะส่วนสำคัญที่สุดอย่างสมองเเละหัวใจ ซึ่งจากคลิปดูเเล้วน้องๆ ยังไม่มีปัญหา"

ต่อมาเป็นเรื่องอากาศ ภายในคลิปจะพบว่า มีช่องว่างเเละพื้นที่ให้หายใจมากพอสมควร ประกอบกับมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น

ในเรื่องร่างกายเเละพลังงาน ทุกคนเป็นนักกีฬามีกล้ามเนื้อค่อนข้างมากเเละไม่น่าจะได้ขยับร่างกายมาก จึงสูญเสียพลังงานน้อย

สำหรับเรื่องอุณหภูมิ ภายในถ้ำ สังเกตว่าท่าทีของเด็กๆ ไม่มีอาการหนาวสั่น คาดว่าอุณหภูมิจะมากกว่า 20 องศา ส่งผลให้ไม่มีปัญหาหรือได้รับบาดเจ็บจากอุณหภูมิที่หนาว ทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่าทำไมเด็กๆ จึงมีสภาพร่างกายเเละท่าทีค่อนข้างดี มากกว่าที่หลายคนเป็นกังวลในช่วงเเรก

10 วันแล้วทำไมทีมหมูป่าถึงมีสภาพร่างกายดีกว่าที่พวกเราคิด ?

 

10 วันแล้วทำไมทีมหมูป่าถึงมีสภาพร่างกายดีกว่าที่พวกเราคิด ? (ซ้าย) นพ.ธนสาร พฤฒิสถาพร ภาพจาก Tossapol Chaisamritpol