posttoday

ผู้ว่าฯเชียงรายไม่พอใจผลซ้อมแผนช่วย13 ชีวิตเร่งปรับปรุง

30 มิถุนายน 2561

ผู้ว่าฯเชียงราย ประเมิน ผลการซ้อมแผนช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต พบการจัดระเบียบยังไม่ดีพอ เร่งปรับปรุง พร้อมขอร้องสื่ออย่าไลฟ์สดโดยไม่จำเป็น ส่วนการสูบน้ำออกจากถ้ำอยู่ในระดับน่าพอใจ

ผู้ว่าฯเชียงราย  ประเมิน ผลการซ้อมแผนช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต พบการจัดระเบียบยังไม่ดีพอ เร่งปรับปรุง พร้อมขอร้องสื่ออย่าไลฟ์สดโดยไม่จำเป็น ส่วนการสูบน้ำออกจากถ้ำอยู่ในระดับน่าพอใจ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงการซักซ้อมการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอคาเดมี ทั้ง 13 คนในถ้ำหลวง    ว่า ซ้อมแผนตั้งแต่การนำทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ส่งขึ้นรถพยาบาล และคัดกรองผู้เจ็บเพื่อส่งต่อไปที่โรงพยาบาล โดยมีการเตรียมความพร้อมของทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ และกรุงเทพฯ รวมถึงทดสอบถึงการนำขั้นขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  ยังพบปัญหา การจัดระเบียบยังไม่ดีพอ เช่น การจัดระเบียบรถพยาบาลที่ยังติดขัดกันเอง และเมื่อรถไปสู่ถนนใหญ่ด้านหน้า พบว่ารถยังไม่หลบทางให้รถพยาบาล รวมถึงรถพยาบาลที่มาจากพื้นที่อื่นคนขับไม่ชำนาญเส้นทางทำให้เกิดความล่าช้า 

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯเชียงราย ยังได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ถ้าไม่จำเป็นอย่าไลฟ์สดหรือออกข่าวไปเรื่อย บางเรื่องก็อย่าถ่ายทอดและอย่าถ่ายภาพ และหากไม่ได้รับความร่วมมืออาจต้องเชิญออกนอกพื้นที่   ขณะที่การปฏิบัติงานวันนี้ พบว่าปริมาณน้ำในถ้ำลดลงจากเมื่อวาน (29 มิ.ย.) สามารถสูบน้ำเกือบจะทุกโถงได้แล้ว และอยู่ในระดับที่พอใจ โดยจะติดตั้งอุปกรณ์สูบน้ำเพิ่มเติม