posttoday

รวบหนุ่มหลอกเหยื่อ 135 รายจัดทัวร์ราคาถูกเที่ยวจีน

28 มิถุนายน 2561

ตำรวจท่องเที่ยว จับหนุ่มเปิดเฟซบุ๊กรับจัดทัวร์ราคาถูกเดินทางไปจีน เหยื่อ 135 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท

ตำรวจท่องเที่ยว จับหนุ่มเปิดเฟซบุ๊กรับจัดทัวร์ราคาถูกเดินทางไปจีน เหยื่อ 135 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 มิ.ย.  ที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสุธาเทพ หรือ หริธนเดชส์ รักญาติ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลพระนครศรีอยุธยาที่ 295/2561 ลงวันที่ 26 มิถุนายน ในข้อหา”ฉ้อโกงประชาชน”และหมายจับศาลจังหวัดสุโขทัยที่ 95/2561 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีมีผู้เสียหายเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ถูกหลอกลวงจาก บริษัท แต้งกิ้วฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด จำนวน 135 คน ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวแจ้งความร้องทุกข์จากกรณีดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองสุโขทัย จากการตรวจสอบยังพบว่ามีผู้เสียหายไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ชัยนาท สภ.ราชบุรี สภ.บ้านโป่ง สน.คลองตัน และสน.บางนา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้อย ได้ขออนุมัติหมายจับ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า โดยผู้เสียหายได้เปิดดูข้อมูลการโฆษณานำเที่ยวจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Thank You Holiday Tour ทัวร์ต่างประเทศราคาถูก รับจัดกรุ๊ปทัวร์ราคาพิเศษ” จึงได้มีการติดต่อทางผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ มีพูดคุยและตกลงเที่ยวตามโปรแกรมนำเที่ยวของ บริษัท แต้งกิ้วฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด ที่จะไปท่องเที่ยวประเทศจีน เป็นครอบครัวรวมจำนวน 4 คน คนละ 9,999 บาท รวมเป็นเงิน 41,996 บาท เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน เดินทางวันที่ 17-20 ธันวาคม 2560 ผู้เสียหายได้โอนเงินครบตามจำนวนให้ทาง บริษัท แต้งกิ้วฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด และได้ออกใบแจ้งค่าบริการใบวางบิล(INVOICE) ให้ผู้เสียหาย ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ผู้เสียหายได้ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิตามที่นัดหมายตามโปรแกรมทัวร์ แต่ไม่พบและไม่สามารถติดต่อ บริษัท แต้งกิ้วฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด ได้ตรวจสอบกับสายการบินพบว่าไม่มีการจองตั๋วเครื่องบิน ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบข้อมูลการร้องเรียน พบว่า บริษัท แต้งกิ้วฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด มีการหลอกลวงลักษณะนี้ และเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับความเสียหายอีกจำนวนมาก ซึ่งในเบื้องต้นสามารถรวบรวมข้อมูลผู้เสียหาย จำนวน 23 กรุ๊ป ผู้เสียหาย 130 คน ยอดความเสียหายประมาณ 1,581,950 บาท และภายหลังพยายามติดต่อคืนเงินให้บางส่วนและแจ้งว่าส่วนที่เหลือจะทยอยจ่ายคืน ลักษณะยื้อเวลา

จากการสอบปากคำนายสุธาเทพให้การปฏิเสธ ว่าทางบริษัทได้ทำการจดทะเบียนของบริษัทนำเที่ยวช่วงปี 2557 จนกระทั่งช่วงปลายปี 2560 มีปัญหาทางการเงินเกิดขึ้นจึงทำให้ไม่สามารถจัดทัวร์ได้ตามตารางที่กำหนด และยังอ้างว่ามีการพยายามติดต่อของชดเชยเงินคือกับทางผู้เสียหาย แต่ไม่สามารถคืนเงินได้ตามจำนวนเต็ม และบางรายได้คืนบางรายก็ไม่ได้คืน

ด้านน.ส.มัลลิกา อุฏฐาฐนานนท์ อายุ 29 ปี ชาวระยอง อาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว กล่าวว่า ตนรู้จักบริษัทดังกล่าวผ่านทางโฆษณาทางเฟซบุ๊ก มีการเสนอโปรโมชั่นดึงดูด อาทิ หากโอนเงินภายในเวลาที่กำหนดก็จะได้ส่วนลด ซึ่งตนได้มีการตกลงจองทัวร์ดังกล่าวทั้งหมด 13 ที่นั่ง และจ่ายเงินไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ในราคา 129,987 บาท โดนแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดแรกจำนวน 30,000 บาท งวดที่สอง 99,987 บาท ซึ่งจะเดินทางในวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561 แต่ต่อมาวันที่ 22 มกราคมได้มีการยกเลิกทัวร์ดังกล่าว โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่าอากาศที่ประเทศจีนค่อนข้างหนาวมาก อีกทั้งรัฐบาลจีนปิดจึงไม่สามารถเดินทางได้ เมื่อตนขอเงินคืนทางบริษัทก็บ่ายเบี่ยง อ้างว่าต้องรอเงินจากสายการบิน จากทางบริษัท จนขณะนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืนครบตามจำนวนที่โอนไปตั้งแต่ครั้งแรก จึงได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี