posttoday

"พระเจ้าอยู่หัว"ทรงห่วง13ชีวิตติดถ้ำพระราชทานคำแนะนำจัดระบบให้ดี

27 มิถุนายน 2561

รมว.มหาดไทยเผยพระราชกระแสรับสั่ง"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"ทรงห่วง13ชีวิตในถ้ำหลวงโดยพระราชทานคำแนะนำให้จัดระบบการทำงานช่วยเหลือให้ดี

รมว.มหาดไทยเผยพระราชกระแสรับสั่ง"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"ทรงห่วง13ชีวิตในถ้ำหลวง พระราชทานคำแนะนำให้จัดระบบการทำงานช่วยเหลือให้ดี

เมื่อวันที่ 27มิ.ย.61 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่าได้รับข่าวจากราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาว่า ทรงแนะนำการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่า พร้อมโค้ช 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า ให้จัดระบบในเรื่องนี้ให้ดี ซึ่งได้รับใส่เกล้าฯ ว่าจะจัดให้เรียบร้อยมากขึ้น หลังจากที่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พยายามทำอยู่แล้ว แต่อาจเกิดความสับสนบ้าง โดยจะได้ขอร้องผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ให้เข้าพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวก ทุกคนทำงานเต็มที่อย่างไม่ย่อท้อ ทำงานแข่งกับเวลา ทุกคนเอาใจช่วย เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ทำงาน สื่อที่เข้าไปในพื้นที่ก็ดีที่พูดและวิจารณ์ข้อเท็จจริงที่ได้เห็น

ส่วนการทำงานในพื้นที่ได้แบ่งเป็นสองทีมคือ 1.ทีมค้นหาทางเข้า บนเขาด้านนอกและ 2.ทีมดำน้ำ แต่ต้องยอมรับระดับน้ำในถ้ำมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งสูบน้ำออกอยู่ ในส่วนของทีมดำน้ำได้ดำเข้าไปเป็นระยะๆ และวางแนวเชือกเพื่อให้ชุดช่วยเหลือต่อไปไม่ต้องคลำทาง โดยต้องการไปถึงตัวเด็กให้ได้ก่อน ส่วนจะช่วยเหลือออกมาอย่างไร ค่อยหาทางอีกครั้ง ทั้งนี้บริเวณด้านนอกถ้ำถูกปกคลุมด้วยหมอก เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินได้ ต้องใช้การเดินเท้าเข้าไป โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปมากสุด เท่าที่จะทำได้

ส่วนสถานการณ์ที่ฝนตกตลอดนั้นก็ถือเป็นอุปสรรค และไม่สามารถขนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปในถ้ำได้เพราะปากถ้ำมีขนาดเล็ก และหากเข้าไปได้ก็จะมีปัญหาควันจากท่อไอเสียตามมา ส่วนเครื่องสูบน้ำที่อยู่ข้างในเป็นเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าทั้งหมด โดยเมื่อวาน (26 มิ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาทั้งวันเพื่อจะเดินสายไฟมุดน้ำให้เข้าไปถึงจุดหมาย ส่วนเครื่องสูบน้ำข้างนอกก็มุ่งหวังที่จะพร่องน้ำรอบนอกเพื่อลดน้ำในเขา ซึ่งเราทำทุกวิถีทางให้เจ้าหน้าที่ข้างในสามารถทำงานได้

ทั้งนี้ ทุกคนก็ได้ตั้งความหวังว่าจะได้รับข่าวดีในวันนี้ (27 มิ.ย.) เชื่อว่าเยาวชนยังปลอดภัยและน่าจะยังมีชีวิตอยู่เพราะมีความแข็งแรงและมีการเตรียมแผนที่ไว้ตั้งแต่ต้น สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวทราบว่าทุกคนเอาใจช่วยทั้งเด็กและครอบครัวของผู้สูญหายถือเป็นสิ่งดีๆ ของสังคมเมื่อมีภัยก็รักกัน แต่เมื่อหมดภัยก็ตีกันต่อ

ขณะเดียวกัน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกมาจัดระเบียบพื้นที่ ด้านบนวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพราะรถที่ไม่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือ ให้นำไปจอดด้านล่าง ด้านบนขอให้เฉพาะรถเจ้าหน้าที่เท่านั้น เพราะอยากให้ทุกหน่วยช่วยกัน พาน้องๆออกมาให้ได้

"ต้องคิดว่าเขาเป็นลูกหลาน ทำทุกทางเพื่อหาเขาให้เจอ" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติภารกิจช่วย 13ชีวิตติดในถ้ำหลวง

"พระเจ้าอยู่หัว"ทรงห่วง13ชีวิตติดถ้ำพระราชทานคำแนะนำจัดระบบให้ดี ภาพ/ผู้ว่าฯเชียงรายจัดระเบียบรถหน้าถ้ำหลวง


เครดิตภาพ เฟศบุ๊ก Namsifa Nam Boontham