posttoday

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย

25 มิถุนายน 2561

สรุปเหตุการณ์สำคัญตลอด 48 ชม.ที่ผ่านมา ในการค้นหาทีมบอลนักเรียนและผู้ฝึกสอนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

สรุปเหตุการณ์สำคัญตลอด 48 ชม.ที่ผ่านมา ในการค้นหาทีมบอลนักเรียนและผู้ฝึกสอนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

วันที่ 23 มิ.ย. 2561

ช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัย รับแจ้งมีกลุ่มนักท่องเที่ยว พลัดหลงอยู่ในบริเวณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้จัดกำลังเข้าค้นหา ทราบว่าเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย พร้อมผู้ฝึกสอนรวม 13 คน

น้ำในถ้ำมีระดับสูงขึ้นจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องเจ้าหน้าที่จึงประสานชุดนักประดาน้ำและอุปกรณ์เข้าสนับสนุนการค้นหา

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย

วันที่ 24 มิ.ย.2561

เวลา 03.40 น. หลังค้นหาหลายชั่วโมงยังไม่พบผู้สูญหาย เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกมาเนื่องจากในบริเวณถ้ำมีระดับน้ำสูงและไหลแรง

ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่เริ่มต้นการค้นหาอีกครั้งท่ามกลางสภาพภายในถ้ำที่มืด มีความชื้นและมีอากาศไม่มาก รวมทั้งมีระดับน้ำสูง

เวลา 12.40 น.ทีมค้นหาพบรองเท้าของคนกลุ่มใหญ่คาดว่าเป็นของเด็กๆ รวมทั้งกระป๋องน้ำ กระเป๋าสัมภาระ ถูกวางไว้บริเวณหน้าโพรงใหญ่ภายในถ้ำ

เวลา 15.40 น. ทีมค้นหาพบเครื่องใช้ รวมทั้งรอยมือ รอยเท้าของเด็กภายในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 ก.ม. คาดว่าทั้งหมดติดอยู่บริเวณโถงภายในถ้ำที่ถูกน้ำท่วมปิดทางเข้า-ออก

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย

เวลา 20.53 น. เจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าค้นหาอย่างต่อเนื่อง แม้ระดับน้ำภายในถ้ำจะเริ่มลดระดับลง แต่ทางเข้า ค่อนข้างแคบ และมืด ทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เวลา 22.31น. เจ้าหน้าที่วางแผนและเตรียมอุปกรณ์ เพื่อจะเข้าทำการค้นหาอีกครั้ง เนื่องจากจุดที่จะเข้าไปค่อนข้างที่จะแคบ โดยคาดว่าเด็กๆจะอยู่กันบริเวณเป็นโถงอยู่ภายในถ้ำดังกล่าว

เวลา 23.25น. ครรชิต ชมพูแดง หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ ปภ.จ.เชียงราย ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่เจอเด็กๆ หลังมีข่อลือทางโซเชียลว่าพบผู้สูญหายแล้ว

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย

วันที่ 25 มิ.ย. 2561

เวลา 02.50น. ชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล เดินทางถึงจุดเกิดเหตุเพื่อร่วมค้นหา

เวลา 03.00 น. หน่วยซีลเข้าประชุมเพื่อรับฟังสถานการณ์จากหน่วยงานในพื้นที่ และออกปฏิบัติการค้นหาทันที โดยมีทีมนักประดำน้ำ-กู้ภัย นำทาง

เวลา 04.20 น. หน่วยซีลและทีมเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือเดินเข้าไปยังจุดดำน้ำลึกเข้าไปจากปากถ้ำประมาณ 3 ก.ม.

เวลา 05.20น. ชุดช่วยเหลือถึงจุดดำน้ำ และ ลงดำสำรวจ พบว่าเป็นทางลอดแต่ไม่สามารถดำลอดไปได้เนื่องจากทางลอดมีโคลนทรายมาอุดตันไว้ จึงใช้ชะแลง และ เสียมยาว กระทุ้ง บริเวณที่ทางอุดตัน

เวลา 09.19 น. ชุดช่วยเหลือเจาะทางลอดที่อุดตันได้สำเร็จและมุดลอดผ่านข้ามไปอีกฝั่งได้ แต่ยังไม่พบกลุ่มเด็กๆ จึงลอดกลับมาเพื่อรอเสบียง

เวลา 09.49 น. เสบียงไปถึงจุดดำน้ำ ชุดช่วยเหลือ4นาย ดำน้ำลอดข้ามไปอีกฝั่ง พร้อมกับเสบียงอาหาร เพื่อค้นหา และ ช่วยเหลือ กลุ่มเด็ก

เวลา 10.45 ชุดค้นหาดำน้ำลึก 5 เมตรทะลุเข้าไปบริเวณโถงขนาดใหญ่ด้านในถ้ำที่มีความยาวถึง 7 ก.ม. และพบร่องรอยผู้สูญหาย แต่ยังไม่พบตัว โดยอยู่ระหว่างการเดินสำรวจ

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย

เวลา 13.00 น. มีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาอยู่ระหว่างการเดินสำรวจภายในโถงขนาดใหญ่ของถ้ำ

เวลา 13.15 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยันว่า เด็กทิ้งร่องรอยเป็นสัญลักษณ์ ระหว่างทาง แต่ยังไม่เจอตัวเด็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยซีลกำลังสำรวจพื้นที่ วางเชือก วางแท่นเรืองแสงทีละจุด เข้าไปข้างในตามรอยสัญลักษณ์ที่ทิ้งไว้ จากจุดที่ดำน้ำผ่านเข้าไปห้องโถงใหญ่ไปได้แล้วประมาณ 1 ก.ม.จากระยะรวมประมาณ 7 ก.ม.

เวลา 14.00 น. ตชด.32 ส่งเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินตรวจสอบเพื่อหาช่องทางที่เชื่อมต่อกับตัวถ้ำ ที่อาจจะมีปล่องด้านบน หรือช่องทางที่กลุ่มเด็กๆ อาจจะออกไปเพื่อหนีน้ำ พร้อมนำขนมและโน้

ข้อความแจ้งว่า "หากเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีลกำลังเข้าไปช่วย" หย่อนลงไปในถ้ำ

เวลา 16.00 น. ฝนตกปรอยๆ ในพื้นที่ ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น เจ้าหน้าที่พบร่องรอยฝ่ามือตามผนังถ้ำ แต่ยังไม่พบเด็กๆ ทีมฯกำลังค้นหาต่อเนื่อง

เวลา16.30 น. หน่วยซีลดำน้ำเข้าไปภายในบริเวณโถงถ้ำได้แล้ว 2 ห้อง เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของเด็กๆ และโค้ช ทั้งรอยเท้าและรอยมือ โดยเจ้าหน้าที่ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนนำกำลังเข้าไปแล้ว 3 ชุด จากทั้งหมด 4 ชุด ขณะที่ อุณหภูมิภายในค่อนข้างหนาวเย็น และมืดมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างลำบาก

เวลา 17.20 น. ทีมค้นหาพบโทรศัพท์มือถือของเด็กตกอยู่ในถ้ำ เชื่อเข้าใกล้เด็กๆมากขึ้นแล้ว

ลำดับเหตุการณ์48ชม. ปฏิบัติการค้นหาทีมบอลนักเรียน-โค้ช13ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย ภาพจาก Siraphop Srakaew