posttoday

ตำรวจลุยกวาดล้างคนทรงเจ้าเข้าผีตุ๋นชาวบ้านจับทันที-อ้างเบื้องสูงให้หยุดพฤติกรรม

23 มิถุนายน 2561

ผบช.ตำรวจสอบสวนกลางสั่งกองปราบ-ปอท.กวดจับคนทรงเจ้าเข้าผี รายใดต้มตุ๋นเงินชาวบ้านให้ดำเนินคดีทันที ผู้แอบอ้างเบื้องสูงต้องหยุดพฤติกรรม

ผบช.ตำรวจสอบสวนกลางสั่งกองปราบ-ปอท.กวดจับคนทรงเจ้าเข้าผี รายใดต้มตุ๋นเงินชาวบ้านให้ดำเนินคดีทันที ผู้แอบอ้างเบื้องสูงต้องหยุดพฤติกรรม

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้กองปราบปรามร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินการสืบสวนแกะรอย กวดจับบรรดาร่างทรงที่สวมบทคนทรงเจ้า หลอกลวงต้มตุ๋นชาวบ้าน ทั้งโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย และบอกปากต่อปาก ตำรวจเชื่อว่าคนทรงเจ้าเหล่านี้ส่วนใหญ่แอบอ้างเบื้องสูง และกระทำกิจกรรมที่เต็มไปด้วยพฤติกรรมที่หลอกลวงจนชาวบ้านตกเป็นเหยื่อสูญเงินทองไปเป็นจำนวนมาก หากพบร่างทรงทีมีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงก็ให้ดำเนินการพูดคุยปรับทัศนคติให้ยุติพฤติกรรม แต่หากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงเอาเงินจากชาวบ้านจำนวนมากก็ให้ดำเนินคดีทันที ทั้งนี้กำชับว่าให้ความเป็นธรรมกับร่างทรง และทำความเข้าใจกับชาวบ้านด้วย เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจจะเกิดจากความเชื่อ

พล.ต.ท.ฐิติราช เปิดเผยว่า ต้องการให้ร่างทรงเหล่านี้เลิกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะบางคนมีการแอบอ้างเบื้องสูง โดยให้ตำรวจเน้นเข้าไปดำเนินการกับร่างทรงที่มีพฤติกรรมในการต้มตุ๋นหลอกลวงเป็นการเฉพาะ "แต่ไม่ให้เน้นการดำเนินคดีอาญา"ยกเว้นใน"กรณีที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความกับตำรวจ"ก็ให้ดำเนินคดีไปตามข้อกฎหมาย

“ผมอยากให้ชาวบ้านเข้าใจ เมืองไทยเป็นเมืองพระพุทธศาสนา ควรเชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่มีหนังสือธรรมะให้อ่านจำนวนมาก จะตัดสินเชื่อสิ่งใดก็ให้คำนึงถึงหลักคำสอน ใช้พระพุทธเจ้าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจคือสิ่งที่ดีที่สุด การแอบอ้างเป็นร่างทรงต่างๆนั้นอยากให้ชาวบ้านตัดสินใจให้ดีว่าควรจะเชื่อหรือศรัทธาหรือไม่” พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าว

ทั้งนี้ ฝนช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจกองปราบปรามเปิดปฏิบัติการกวาดล้างคนทรงเจ้าเข้าผีอย่างเงียบๆ โดยได้รวบร่างทรง มาโกนหนวดตัดผมสยบพลังลึกลับจากเจ้าจอมอิทธิฤทธิ์ให้กลับกลายเป็นชาวบ้านธรรมดาไปแล้วอย่างน้อย 3 คนและอีกจำนวนหนึ่งยอมถอดร่างกลายสภาพเป็นคนธรรมดา ตั้งแต่ตำรวจบุกไปถึงกุฏิเจ้าสำนัก อย่างไรก็ตามตำรวจระบุว่า ยังไม่มีการดำเนินคดีอาญากับร่างทรงแม้แต่รายเดียวเป็นเพราะต้องการใช้ไม้นวมในการจัดการ เพื่อตัดปัญหาด้านความเชื่อที่ยังมีชาวบ้านจำนวนมากยังนิยมกราบไหว้