posttoday

สาวใหญ่สุดดีใจได้ถือบัตรประชาชนครั้งแรกหลังรอนาน49ปี

23 มิถุนายน 2561

พ่อแม่ไม่แจ้งเกิด สาววัย49เป็นคนไทยแต่ไร้สิทธิ เขตสายไหมช่วยค้นหาข้อมูลตามหาพี่ชายมายืนยันสถานะจนได้ทำบัตรประชาชนครั้งแรกและได้รับสิทธิบัตรทองดีใจไม่เป็นภาระลูกหลาน

พ่อแม่ไม่แจ้งเกิด สาววัย49เป็นคนไทยแต่ไร้สิทธิ เขตสายไหมช่วยค้นหาข้อมูลตามหาพี่ชายมายืนยันสถานะจนได้ทำบัตรประชาชนครั้งแรกและได้รับสิทธิบัตรทองดีใจไม่เป็นภาระลูกหลาน


นางสาวสำราญ สุขเปล่ง อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้าง ชาวชุมชนพูนทรัพย์ เขตสายไหม กทม.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อนเพิ่งได้รับบัตรเมื่อกลางเดือนพ.ค.61สาเหตุที่ทำให้ไม่มีบัตรเพราะไม่มีการแจ้งเกิดให้หมอตำแยช่วยแจ้งผู้ใหญบ้านให้เท่านั้นและได้พาไปอยู่ที่ จ.สุรินทร์ แต่ภายหลังแม่ได้พากลับมาอยู่ กทม.แต่ก็ไม่ได้แจ้งเกิดอีกทำให้ไม่สามารถทำบัตรได้ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจมาก เพราะต้องขาดโอกาสหลายอย่างในชีวิตไม่ได้รับสิทธิหลายอย่างที่รัฐจัดสวัสดิการให้ทั้งที่เกิดในไทยเป็นหนึ่งในคนไทยที่ควรได้รับสิทธิเหล่านั้น โดยเฉพาะสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในการเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขเพราะด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นและไม่อยากให้ตัวเองต้องตกเป็นภาระกับลูกหลาน
 แต่จากการประสานงานของน.ส.วิมล ถวิลพงษ์ รองประธานชุมชนใต้สะพาน (ชุมชนพูนทรัพย์) และเครือข่าย รวมถึงความช่วยเหลือจากสำนักงานเขตสายไหมที่ช่วยค้นข้อมูลที่อยู่พี่ชาย จนทำให้สามารถติดตามหาพี่ชายได้ และได้มาเป็นพยานบุคคลยืนยันสถานะความเป็นคนไทยให้กับตนเอง

“ทันทีทีรับรับบัตรประชาชนมา รู้สึกดีใจมาก ลูกหลานและคนในครอบครัวเองต่างก็ดีใจเหมือนกัน จะได้มีสิทธิเหมือนคนไทยคนอื่นและหลังจากนี้หากเจ็บป่วยก็จะมีสิทธิบัตรทองดูแล เข้ารักษาพยาบาลได้ และรู้สึกเบาใจ เพราะในอนาคตไม่ต้องเป็นภาระหนัก ทำให้ลูกๆ หลานๆ ต้องเดือดร้อนและลำบากจากค่ารักษาแล้ว” นางสาวสำราญ กล่าว

ด้าน น.ส.วิมล ถวิลพงษ์ รองประธานชุมชนใต้สะพาน (ชุมชนพูนทรัพย์) เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการทำงานร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค ชุมชนใต้สะพาน และเครือข่ายคนไร้บ้านพบว่า ปัจจุบันยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีบัตรประชาชนและกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ สาเหตุของการไม่มีสิทธิ ไม่มีบัตรประชาชนแตกต่างกันไป บางคนออกจากบ้านมานานและไม่ได้ต่ออายุบัตรประชาชนจนข้อมูลทะเบียนราษฎร์ขาดหาย บางคนพ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด ซึ่งการขอทำบัตรประชาชนสำหรับคนเหล่านี้ยังเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะบางคนไม่มีหลักฐานใดๆ เพื่อยืนยันสถานะคนไทยทั้งที่เกิดและอยู่ในประเทศไทย ในกรณีของนางสำราญที่ทำบัตรประชาชนได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตสายไหม ที่ช่วยคีย์ข้อมูลจนทำให้สามารถตามหาญาติมายืนยันสถานะได้ และอยากให้สำนักงานเขตในพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งที่จังหวัดและอำเภออำนวยความสะดวกในลักษณะเดียวกัน

"อย่างไรก็ตามในแง่สิทธิอยากให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาลก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญได้เสนอในเวทีรับฟังความเห็นระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการจัดตั้งกองทุนรักษาพยาบาลเพื่อดูแลคนไทยที่ไม่มีบัตรประชาชนก่อน" น.ส.วิมล กล่าว