posttoday

เลิกโทษประหารต้องประชามติ

23 มิถุนายน 2561

นายกฯ เสนอทำประชาพิจารณ์ชี้ขาด "ยกเลิก-คงไว้" โทษประหาร ขณะที่กระทรวงยุติธรรมระดมสมองถกข้อกฎหมาย

นายกฯ เสนอทำประชาพิจารณ์ชี้ขาด "ยกเลิก-คงไว้" โทษประหาร ขณะที่กระทรวงยุติธรรมระดมสมองถกข้อกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อเสนอให้มีการยกเลิกโทษประหารหรือไม่จะต้องทำประชามติ หรือประชาพิจารณ์ เพื่อถามความเห็นประชาชนว่าคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าไม่ควรมีโทษประหารก็ต้องยกเลิก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตัดสินคดีต่างๆ มีความยุติธรรม ขณะที่คดีหนักๆ ที่ถึงขั้นถูกตัดสินประหารชีวิต มีการตัดสินโดยผ่านขั้นตอนถึง 3 ศาล ซึ่งไม่มีใครอยากให้ลงเอยด้วยโทษดังกล่าว แต่กฎหมายต้องเป็นกฎหมายและไทยยังไม่ได้ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ กล่าวว่า จะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม เรื่องโทษประหารในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีคณะกรรมการพัฒนากระบวนการยุติธรรมดูในแง่ของกฎหมาย และอีกส่วนจะมีการสัมมนาเรื่องการพิจารณาโทษทดแทนโทษอาญา

ทั้งนี้ จะรับฟังทุกความเห็น ส่วนเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่ห่วงใยการทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิตก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราก็รับฟัง ซึ่งทั้งหมดจะนำมาประมวล เพื่อหาหนทางกำหนดวิธีการลงโทษที่ดีที่สุด โดยหลังจากหารือกันแล้วจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทั่วไปอย่างแน่นอน

ด้าน นางพนมวรรณ รำนา มารดาของ ด.ญ.เกตุมาตุ หรือน้องเพลง วัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 ถูกคนร้ายฆ่ายัดท่อน้ำทางเข้าวัดพระงาม ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า คดีของบุตรสาวนับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ใครไม่เจอกับตัวคงยากที่จะเข้าใจ และเห็นด้วยสำหรับโทษประหารผู้กระทำผิด หากปล่อยออกมาแล้วมีการกระทำผิดซ้ำๆ เชื่อว่าไม่มีทางที่จะกลับตัวให้ดีขึ้น