posttoday

กรมฝนหลวงปรับแผนช่วยทุ่งกุลาร้องไห้เจอฝนทิ้งช่วงนาน

22 มิถุนายน 2561

เกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ขอกรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนช่วยลดข้าวหอมมะลิเสียหาย

เกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ขอกรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนช่วยลดข้าวหอมมะลิเสียหาย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า พื้นที่การเกษตรของไทน 120 ล้านไร่เป็นเขตเกษตรน้ำ ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ได้ขอให้กรมปรับแผนไปช่วยในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อลดความเสียหายของข้าวหอมมะลิที่อยู่ระหว่างการยืนตันที่ขาดแคลนน้ำมากว่าสัปดาห์

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงขอนแก่น ได้บินสำรวจพื้นที่ตามที่มีการร้องขอ พบว่าพื้นที่นาข้าวบ้านข้างน้อย ตำบลดงข้างน้อย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด หรือบริเวณทุ่งกุลาฯ ชาวนาทำการปลูกข้าว พันธุ์ กข.6 และข้าวหอมมะลิ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงยืนต้นเริ่มเกิดความเสียหาย เนื่องจากไม่มีฝนตกเกินกว่าสัปดาห์ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ที่มีความต้องการฝนใกล้เคียง ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม สุรินทร์ และบุรีรัมย์

ทั้งนี้ได้ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงจากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลา ที่พื้นที่ภาคใต้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อความต้องการแล้ว มาตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อระดมช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาบูรณาการกับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา ซึ่งพร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อสภาพอากาศและทิศทางลมเอื้ออำนวย

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่าทั้งนี้กรมได้ขึ้นปฏิบัติการทำฝนต่อเนื่องทุกวันเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่ขาดแคลน และขณะนี้เป็นภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งรมว.เกษตรฯกำชับให้ติดตามและช่วยเหลือทันที่ สำหรับบริเวณพื้นที่การเกษตรในภูมิภาคอื่นๆ ที่มีการร้องขอฝนและมีความต้องการน้ำ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องทุกวัน

โดยผลการ-ปฏิบัติการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 หน่วยปฏิบัติการจังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และสระแก้ว บินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรต่างๆ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในบางพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ นครสวรรค์ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด และปราจีนบุรีอย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรตามการร้องขออย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยจะปฏิบัติการทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย และจะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรที่กำลังเก็บเกี่ยว