posttoday

'ยธ.'หารือโทษประหาร พร้อมเปิดฟังความเห็น

21 มิถุนายน 2561

กระทรวงยุติธรรมเตรียมเปิดรับฟังความเห็นโทษประหารชีวิตจากประชาชน

กระทรวงยุติธรรมเตรียมเปิดรับฟังความเห็นโทษประหารชีวิตจากประชาชน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้นัดหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการลงโทษประหารชีวิต ยืนยันว่าต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเพื่อนำมาเปรียบเทียบ ระหว่างความเห็นต่อเรื่องนี้เมื่อ ปีที่แล้วกับในปัจจุบัน ก่อนหาข้อสรุปในเรื่องนี้

ด้าน พ.ต.อ.อลงกรณ์ สีมาวุธ ผกก.สภ.เมืองตรัง กล่าวว่า พล.ต.ต.สมพงศ์ ทองใบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง สั่งการให้ตรวจสำนวนการสืบสวนสอบสวนคดีฆ่านายดนุเดช สุขมาก อายุ 17 ปี ซึ่งถูกนักโทษที่ถูกประหารชีวิตแทง 24 แผลจนตายและชิงทรัพย์ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายที่ยังหลบหนี

ขณะที่ นายจรีย์ บุตรเติบ พ่อตานายวรยุทธ สังหลัง ที่ถูกฆ่ายกครัวรวม 8 ศพ ที่ จ.กระบี่ กล่าวว่า ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต ไม่เคยประสบกับความสูญเสียคนที่รักว่ามีความเจ็บปวดขนาดไหน ต้องอยู่ด้วยความทุกข์ทรมาน อยู่ในความทรงจำตลอดเวลากับการ กระทำที่เหี้ยมโหดต่อครอบครัวยากที่จะให้อภัย หากยกเลิกโทษประหารชีวิต จะทำให้ผู้ที่คิดจะกระทำผิดไม่เกรงกลัวจะยิ่งทำให้มีการทำผิดเพิ่มขึ้น

ด้านมารดาของนักโทษประหาร กล่าวว่า ยังเชื่อว่าบุตรชายบริสุทธิ์ เพราะบุตรชายยืนยันมาตลอดว่าถ้าทำก็จะยอมรับ ยอมตายดีกว่าถ้าจะให้เขายอมรับในสิ่งที่ไม่ได้กระทำ แต่เมื่อผลออกมาแบบนี้ก็ขอให้จบๆ ไป ขอให้ทุกฝ่ายอย่าได้จองเวรจองกรรมต่อกันอีกเลย

ทั้งนี้ ญาติได้รับศพนักโทษประหารรายนี้จากเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี กลับมายังสุสานใน จ.ตรัง ในเวลา 21.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. และทำพิธีฝัง ในทันที