posttoday

ศรีวราห์เผยทนายสุกิจ-ตร.ชุดจับกุมเคลียร์กันแล้ว ไม่ติดใจเอาความ

20 มิถุนายน 2561

รองผบ.ตร.ยืนยันตำรวจจับ "ทนายสุกิจ" ดำเนินการตามยุทธวิธี เผยทั้งสองฝ่ายปรับความเข้าใจกันแล้วไม่ติดใจเอาความ

รองผบ.ตร.ยืนยันตำรวจจับ "ทนายสุกิจ" ดำเนินการตามยุทธวิธี เผยทั้งสองฝ่ายปรับความเข้าใจกันแล้วไม่ติดใจเอาความ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงการจับกุมดำเนินคดี กับนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความในคดีรุกป่าและครอบครองซากสัตว์ว่าพบมีความผิดบุกรุกที่อุทยานฯและป่าสงวนฯ

ส่วนประเด็นการจับกุมที่นายสุกิจ ที่ตอนแรกเจ้าตัวแสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการบุกจับมีการล็อกตัว ที่สน.พหลโยธิน และมีการแจ้งความกัน ทั้งทำร้ายร่างกายและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่นั้น เมื่อวานนี้ตนได้ให้ นายสุกิจและตำรวจชุดจับกุมคุยกัน ก็ปรับความเข้าใจกันแล้ว ว่าเป็นความเข้าใจผิดกัน ตอนนี้ไม่ติดใจเอาความกันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เมื่อวานตนเรียกตำรวจชุดจับกุมมาคุยตามที่นายสุกิจร้องขอ ตำรวจก็มารอให้ปากคำในฐานะชุดจับกุมอยู่แล้ว ทั้งคู่รับปากต่อหน้าตนว่ายุติเรื่อง เมื่อวานนี้นายสุกิจร้องขอแพทย์ ตนก็เชิญแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจไป

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นภาพขณะเจ้าหน้าที่จับกุม แต่ยืนยันว่าตามกฎหมายแล้วหากผู้ต้องหาแสดงท่าทางขัดขวางการจับกุมพยายามหลบหนีเจ้าพนักงานก็มีอำนาจใช้ดุลพินิจในการไม่ให้หลบหนี ทำให้การจับกุมสำเร็จ เป็นดุลพินิจเจ้าพนักงานที่หน้างาน ทั้งนี้หากหนี ขัดขวาง เจ้าพนักงานมีอำนาจใช้เครื่องพันธนาการ ใช้ยุทธวิธีคุมตัว เมื่อวานเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมและนายสุกิจ ปรับความเข้าใจกัน ปรับความเข้าใจในเรื่องที่เข้าใจผิดกันได้ ไม่ติดใจเอาความ กันแล้ว ส่วนที่แจ้งความไปแล้วก็ดำเนินการไป แต่ทราบว่าตกลงเมื่อคืนไม่ติดใจกันแล้ว ชี้แจงกันแล้ว

"ต่างคนต่างมีเหตุผล เจ๊ากันไป ยืนยันว่าเมื่อวานนี้ไม่มีการกลั่นแกล้งกัน ไม่มีการเข้าข้างใคร หรือทนายคนไหนตามที่คนในสังคมบางส่วนแสดงความเห็น ความเห็นแบบนั้นเลอะเทอะ แล้วนายสุกิจก็เป็นทนายรู้กฎหมาย เราคงไม่ไปกลั่นแกล้งด้วยกฎหมายหรอก แต่ถ้าข้องใจตำรวจก้มาร้องทุกข์กันได้ ถ้าใครกลั่นแกล้งกันก็ต้องดำเนินคดี"รองผบ.ตร.กล่าว

ด้านแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่าจากการตรวจร่างกายนายสุกิจเมือวานนี้พบว่ามีบาดแผลถลอกตรงเข่า ขนาด 1และ 2 เซ็นติเมตร บาดแผลถลอกที่ต้นคอด้านหลัง มีอาการบวมเจ็บที่แผ่นหลังและเอว โดยบาดแผลที่เกิดเป็นบาดแผลใหม่ ส่วนจะทำให้สะโพกเคลื่อนหรือไม่ในขั้นนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะตนตรวจเบื้องต้น ต้องเอ็กซ์เรย์อีกครั้ง ตนตรวจตอนนายสุกิจกำลังนั่งและยืนไม่สามารถบอกได้ว่าทำให้นายสุกิจถึงขั้นเดินไม่ได้หรือไม่