posttoday

"ทนายอนันต์ชัย" ชี้โทษประหารชีวิตช่วยให้ญาติเหยื่อเจ็บปวดน้อยลง

20 มิถุนายน 2561

ทนายความชื่อดัง เเสดงความคิดเห็นกรณีการลงนำโทษโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้งในรอบ 8 ปี

ทนายความชื่อดัง เเสดงความคิดเห็นกรณีการลงนำโทษโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้งในรอบ 8 ปี

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. "อนันต์ชัย ไชยเดช" ทนายความที่สร้างชื่อจากการเป็นทนายคดีกลุ่มวัยรุ่นรุมฆ่าชายพิการจนเสียชีวิต โพสต์เฟซบุ๊กเเสดงความคิดเห็นกรณีการลงนำโทษโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้งในรอบ 8 ปี

อนันต์ชัย ระบุว่า คนที่ไม่ได้เป็นญาติพี่น้อง พ่อแม่ หรือเพื่อนฝูงของคนที่ถูกกระทำ จะไม่ทราบถึงความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน การลงโทษประหารชีวิตมันทำให้ความเจ็บป่วยของญาติเหยื่อลดน้อยลง คือชีวิตต้องชดใช้ด้วยชีวิต

ทั้งนี้การประหารชีวิตครั้งล่าสุดเกิดขึ้นกับ นักโทษเด็ดขาดชาย อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2555 ที่จังหวัดตรั

นักโทษเด็ดขาดดังกล่าวได้ทำร้ายและบังคับให้เอาทรัพย์สิน คือ โทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ รวมทั้งใช้มีดแทงผู้ตาย รวม 24 เเผล เป็นเหตุให้เหยื่อถึงแก่ความตาย โดยศาลชั้นต้น พิพากษาประหารชีวิตศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาพิพากษายืนเป็นผลให้คดีถึงที่สุด

การบังคับโทษประหารชีวิตดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 245 ประกอบมาตรา 19 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประหารชีวิตนักโทษ พ.ศ.2546 ซึ่งกำหนดให้ดำเนินการด้วยวิธีการฉีดยาหรือสารพิษให้ตาย

นับเป็นผู้ต้องขังรายที่ 7 นับแต่มีพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 16) พ.ศ.2546 ซึ่งเปลี่ยนวิธีการบังคับโทษประหารชีวิตจากการยิงเสียให้ตายเป็นการฉีดสารพิษ

 

"ทนายอนันต์ชัย" ชี้โทษประหารชีวิตช่วยให้ญาติเหยื่อเจ็บปวดน้อยลง


ที่มา ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช