posttoday

กก.สิทธิฯย้ำโทษประหารไม่ใช่ทางออก ชี้นักโทษกลัวถูกยึดทรัพย์มากกว่าตาย

19 มิถุนายน 2561

กรรมการสิทธิมนุษยชนชี้ประหารชีวิตนักโทษส่งผลกระทบทำไทยชะงักในการก้าวสู่ประเทศพักการลงโทษ ย้ำทำให้ตายตกตามกันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

กรรมการสิทธิมนุษยชนชี้ประหารชีวิตนักโทษส่งผลกระทบทำไทยชะงักในการก้าวสู่ประเทศพักการลงโทษ ย้ำทำให้ตายตกตามกันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

นายชาติชาย สุทธิกลม รักษาการประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)กล่าวถึงกรณีการประหารชีวิตนักโทษชายธีรศักดิ์ซึ่งเป็นรายล่าสุดในรอบ 8 ปีว่า ในฐานะกรรมการสิทธิฯเห็นว่าไม่สมควรที่จะมีโทษประหารชีวิต แต่ไทยมีบทบัญญัติกฎหมายหลายฉบับจึงต้องพิจารณาว่าความผิดประเภทใดสมควรที่จะมีโทษประหารชีวิตหรือไม่ประหารชีวิต หรือให้โอกาสและทางเลือกอื่นกับผู้กระทำผิดเพื่อแก้ไขกลับตัว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลก็มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนในการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายเพื่อให้โอกาสกับผู้กระทำผิดผ่านแผนสิทธิมนุษชนแห่งชาติฉบับที่10 ที่จัดทำโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมจนทำให้ไทยว่างเว้นจากโทษประหารชีวิตมานานถึง 8 -9 ปื ดังนั้นการตัดสินประหารชีวิตครั้งนี้จึงส่งกระทบให้ไทยเกิดภาวะชะงักงัน ไม่สามารถทำให้ไทยเป็นประเทศที่พักการลงโทษประหารชีวิตได้ในทางปฏิบัติหากครบกำหนด 10 ปีอย่างที่อยากจะเห็น

นายชาติชาย กล่าวอีกว่าสำหรับโทษประหารชีวิตคงมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะครอบครัวหรือญาติของผู้สูญเสียหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งกรรมการสิทธิฯอยากรณรงค์ในเรื่องดังกล่าวว่า การทำให้ชีวิตตายตกตามกันไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหา แต่ควรใช้หลักการให้อภัยซึ่งกันและกันและการละเว้นจะทำให้สังคมเกิดความสงบสุขปลอดภัยมากกว่า

ส่วนข้อกังวลที่ระบุว่านักโทษส่วนใหญ่เมื่อพ้นโทษจะกลับไปก่อเหตุซ้ำนั้นต้องดูว่ามีจำนวนเท่าใดและเมื่ออยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์แล้วทำไมออกมาจึงแก้ไขพฤติกรรมไม่ได้ส่วนตัวเห็นว่า นักโทษคดีร้ายแรงส่วนใหญ่ไม่กลัวโทษประหารแต่กลัวถูกยึดทรัพย์มากกว่า

"สหประชาชาติไม่ได้กำหนดชัดเจนว่า ไม่ให้ไม่มีโทษประหารชีวิตแต่ให้มีน้อยที่สุดและถ้าความผิดไม่จำเป็นถึงขั้นต้องประหารชีวิตก็ต้องเอาออกดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนต่อไป"รักษาการประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกล่าว