posttoday

หนุ่มโคลัมเบียสารภาพเล็งงัดบ้านพักบิ๊กป้อม

16 มิถุนายน 2561

ตำรวจสอบหนุ่มโคลัมเบียสารภาพเล็งงัด"บ้านพักบิ๊กป้อม"แต่มีคนอยู่จึงเปลี่ยนเป้าหมายบุกขโมยทรัพย์สินบ้านนักธุรกิจที่มีบ้านอยู่ข้างกันแทนเร่งติดตามอีก4ผู้ต้องหา

ตำรวจสอบหนุ่มโคลัมเบียสารภาพเล็งงัด"บ้านพักบิ๊กป้อม"แต่มีคนอยู่จึงเปลี่ยนเป้าหมายบุกขโมยทรัพย์สินบ้านนักธุรกิจที่มีบ้านอยู่ข้างกันแทนเร่งติดตามอีก4ผู้ต้องหา

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.61 พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น.และพล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น.สอบสวนนายโจเซ่ อเล็กซานเดอร์ หรือ โรดริเก็ซ เวลันเดียร์ (Mr. Jose Alexander หรือ Mr. Rodriguez Velandia) อายุ 43 ชาวโคลัมเบีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 840/2561 ลงวันที่ 26 เมษายน 2561 บุกเข้าลักทรัพย์บ้านนางนภัสนันท์ วิมลภัตรานนท์ อายุ 61 ปี เจ้าของธุรกิจนำเข้าเครื่องสุขภัณฑ์ ซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยได้ทรัพย์สินไปรวมมูลค่า2ล้านบาท ภายหลังถูกจับกุมได้ขณะนั่้งรถทัวร์โดยสาร มุ่งหน้ากรุงเทพ - หนองคาย ผ่านสภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

จากการสืบสวนพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหาเป็นแก๊งโคลัมเบียจำนวน 5 ราย ที่ตระเวนลักทรัพย์ตามหมู่บ้านต่าง ๆ โดยจะทำการเช่ารถจากจังหวัดใกล้เคียงในพื้นที่ที่ก่อเหตุ อาทิ จังหวัดชลบุรี พัทยา ประจวบคีรีขันธ์ หัวหิน และภูเก็ต เพื่อให้ง่ายต่อการหลบหนี จากนั้น จะตระเวนหาเป้าหมายเป็นหมู่บ้านที่ค่อนข้างมีฐานะ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่เข้มงวดมากหนัก กระทั่งในวันที่ 5 มิถุนายน พบเป้าหมายเป็นหมู่บ้านกฤษดานคร 25 และจะเลือกล้านที่ไม่มีคนอยู่โดยจะใช้วิธีการกดกริ๊งตามบ้านต่างๆ โดยบ้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็น 1 ในเป้าหมาย แต่เมื่อดูลาดเลาแล้วพบว่ามีคนอยู่จึงเปลี่ยนเป้าหมาย ซึ่งเวลานั้นบ้านของนักธุรกิจที่อยู่ข้างกันได้ขับรถยนต์ออกจากบ้านพอดี จึงให้เพื่อนอีก 4 ราย ใช้ไขควง ชะแลงได้การงัดเข้าภายในบ้าน และอีก 1 รายจะขับรถรอรอบ ๆ หมู่บ้าน ก่อนจะกวาดทรัพย์สินไป โดยใช้เวลาในการก่อเหตุ 46 นาที อย่างไรก็ตามทรัพย์สินที่ได้มาจากการลักทรัพย์บางส่วนขายให้กับร้านค้าตามห้างสรรพสินค้า แต่บางส่วนที่ไม่สามารถขายได้หรือสามารถเป็นหลักฐานก็จะให้เพื่อนชาวโคลัมเบียนำกลับไปขายยังประเทศโคลัมเบีย

ทั้งนี้ กลุ่มคนร้ายเคยก่อเหตุลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนจะหลบหนีมายังประเทศมาเลเชียและก่อเหตุในลักษณะเดิมอีกครั้งได้ทรัพย์สินไปกว่า 10 ล้านบาท แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเชียจับกุมตัว ภายหลังจากได้รับการปล่อยตัวก็ได้เข้ามาในประเทศไทย และก่อเหตุขึ้นบ้านผู้พิพากษาเมื่อปี 2559 ขณะนี้ผู้ต้องหาที่เหลือ คือ นายเวอราเกซ ซาส เฮคเตอร์ ออลานโด้ อายุ 41 ปี นายกาเซีย คาร์มาโก้ ออสการ์ ลีอานโดร อายุ 32 ปี และ นายจูลิโอ ซีซาร์ แอเรียส พีนิลลาร์ อายุ 31 ปี ชาวโคลัมเบีย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอศาลออกหมาจับ และเชื่อยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย