posttoday

ขับรถในกรุงเทพฯ เหมือนเดินทางไปต่างจังหวัด

16 มิถุนายน 2561

การเดินทางในเมืองหลวงอย่าง “กรุงเทพมหานคร” ยุคสมัยนี้ถือเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสเอาการ เห็นได้จากกรุงเทพฯ

โดย  วิรวินท์ ศรีโหมด 

การเดินทางในเมืองหลวงอย่าง “กรุงเทพมหานคร” ยุคสมัยนี้ถือเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสเอาการ เห็นได้จากกรุงเทพฯ เคยได้รับการจัดอันดับว่า เป็นเมืองที่รถติดมากที่สุดในโลกมาแล้ว เพราะไม่ว่าจะเดินทางตอนเช้าตรู่หรือกลางดึก ก็สามารถเจอรถติดยาวเป็นกิโลๆ ได้ โดยเฉพาะช่วงบริเวณโครงการก่อสร้างถนนหรือรถไฟฟ้าสายต่างๆ

เรื่องนี้ผมเคยประสบมากับตัว จึงยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งการเดินทางในเมืองหลวงที่ทำให้ฝังใจไม่รู้ลืม ครั้งแรกวันหนึ่งขณะต้องเดินทางจากบ้านแถวบางพลัด ใกล้กับสะพานพระราม 7 เพื่อไปแถวสี่แยกสุทธิสารตอน 5 โมงเย็น หากรถไม่ติดก็จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็เดินทางถึงจุดหมายเพราะระยะทางไม่ไกลมาก แต่ทว่าวันนั้นผิดคาด ซึ่งไปไม่ถึงไหน รถก็ติดตั้งแต่เชิงสะพานพระราม 7 ยาวถึงจุดปลายทางเลย ทำให้การเดินทางวันนั้นจากเดิมขับรถไปไม่นาน กลับกลายเป็น 3 ชั่วโมง และถึงจุดหมายช่วงทุ่มกว่าๆ

และอีกครั้งขณะกำลังขับรถกลับบ้านตอน 5 ทุ่มครึ่ง โดยใช้เส้นทางถนนเกษตร-นวมินทร์ (ฝั่งขาออก) มุ่งหน้าแยกแคราย ปกติถ้าหลัง 3 ทุ่มไปแล้วเส้นนี้รถจะไม่มาก แต่วันนั้นผิดคาดเพราะเมื่อขับรถพ้นแยกลาดปลาเค้าเท่านั้น ก็พบว่าทั้งถนนมีแต่ไฟแดงและรถก็เคลื่อนตัวกันไปอย่างช้าๆ จนเลยจุดที่มีการทำถนนตรงปากอุโมงค์ลอดใต้แยกเกษตรฯ รถจึงเคลื่อนตัวได้อย่างปกติ ซึ่งจากเดิมระยะทางเพียง 2-3 กิโลเมตรตรงนั้นในระยะเวลาไม่เกินนาที แต่วันนั้นใช้เวลาเกือบชั่วโมง

ทั้งนี้ ที่ผู้เขียนยกตัวอย่าง 2 เหตุการณ์จริงที่เคยประสบเรื่องรถติดมาเล่านี้ เพียงอยากให้ลองคิดเล่นๆ ว่า บางครั้งการเดินทางในกรุงเทพฯ เพียงไม่กี่โล อาจเปรียบกับการเดินทางไปต่างจังหวัดเลยทีเดียว

และหากลองมาคิดวิเคราะห์ว่าสาเหตุรถติดคืออะไร เชื่อว่าสาเหตุหลักคงหนีไม่พ้น ปริมาณรถบนท้องถนนในกรุงเทพฯ มีจำนวนมากกว่าที่ผิวการจราจรจะรับได้ ข้อมูลปี 2561 จากกรมการขนส่งทางบก บอกว่า ในกรุงเทพฯ มีรถรวมทุกประเภทมากถึง 9.2 ล้านคัน

ซึ่งจำนวนรถที่มากขนาดนี้หากเทียบกับพื้นผิวการจราจรก็คงไม่สมดุลกัน หรือเปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ หากมองจากเครื่องบินหรือตึกสูงลงมา จะเห็นว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นอาคารบ้านเรือนทั้งสิ้น ส่วนถนนเป็นเพียงคล้ายเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ที่กระจายไปทั่วเท่านั้น นี่จึงเป็นเรื่องไม่เกินคาดหากถามว่า ทำไมรถในกรุงเทพฯ ถึงติด

แม้ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามระดมสมองเพื่อหาวิธีแก้ปัญหารถติดมาตลอด อาทิ ขยายถนน ทำสะพานหรืออุโมงค์ลอดทางแยก บังคับใช้กฎหมายไม่ให้กีดขวางการจราจร รณรงค์ให้คนเดินทางไปด้วยกัน หรือแม้แต่ส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการคมนาคมสาธารณะมากขึ้น เป็นต้น เท่าที่ติดตามก็ยังไม่เห็นโครงการไหนเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมเลย อย่างมากดีไม่กี่วันสุดท้ายปัญหารถติดก็กลับมาเหมือนเดิม

แต่วันนี้ (อาจจะ) มีอีกหนึ่งหนทางที่แก้ปัญหานี้ได้ คือโครงการรถไฟฟ้า 11 สายหลักเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯ แต่ไม่รู้อีกกี่ปีโครงการมหาเมกะโปรเจกต์นี้จะเสร็จ เพื่อให้ระบบการเดินทางมีความคล่องตัวและเชื่อมโยงทั้งทางถนน น้ำ อากาศ และใต้ดิน เพราะหากทำได้เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากคงไม่อยากนำรถออกมาวิ่งให้ติดอยู่บนถนนเป็นเวลานานๆ และปัญหารถติดก็คงคลี่คลายไปได้มาก

นี่อาจเป็นความหวังเดียวที่จะสามารถแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ได้ แต่ถึงอย่างไรคงต้องติดตามดู โดยไม่รู้ว่าความฝันนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ แต่หากทำขนาดนั้นแล้วยังแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ไม่ได้ คิดว่ามีอีกทางคือย้ายบ้านและที่ทำงานไปอยู่นอกเมืองดีกว่า ซึ่งอาจเป็นหนทางที่หนีปัญหารถติดได้แน่ๆ