posttoday

"ดีเอสไอ"ทลายแหล่งแก้วน้ำปลอมยี่ห้อดังมูลค่าเสียหาย60ล.

14 มิถุนายน 2561

"ดีเอสไอ" ทลายแหล่งผลิต แก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้า ย่านตลาดสำเพ็ง ความเสียหาย 60 ล้านบาท

"ดีเอสไอ" ทลายแหล่งผลิต แก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้า ย่านตลาดสำเพ็ง ความเสียหาย 60 ล้านบาท

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผู้อำนวยการกองคดีทรัพย์สินทางปัญญา นายพรโรจน์ เก็งวินิจ ผู้อำนวยการ บริษัท เวอริเช็ค จำกัด ร่วมแถลงการจับกุมสินค้าประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์หลายยี่ห้อ มูลค่าความเสียหาย 60 ล้านบาท

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อ ดีเอสไอ มีขบวนการลักลอบนำสินค้าประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้เสียหายเข้ามาในราชอาณาจักร ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท ซึ่งได้มอบหมายให้ พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผู้อำนวยการกองคดีทรัพย์สินทางปัญญา สืบสวนเรื่องดังกล่าว ต่อมาวันที่ 12 มิ.ย.61 ชุดปฏิบัติการได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิต ค้าส่งและโกดังเก็บสินค้าประเภทแก้วน้ำละเมิดลิขสิทธิ์ยี่ห้อดัง รวม 10 จุด บริเวณย่านตลาดสำเพ็ง กรุงเทพฯ สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนและชาวไทย รวม 9 ราย พร้อมของกลางแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้า เช่น MANCHESTER UNITED , LIVERPOOL , ARSENAL , DORAEMON , YETI , HARLEY DAVIDSON ฯลฯ รวมทั้งหมดกว่า 60,000 ชิ้น มูลค่าตามท้องตลาดของปลอมประมาณ 10 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นของแท้จะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

"กรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ดีเอสไอ อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายดำเนินการปราบปรามผู้กระทำผิดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหา มีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตาม พรบ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

ด้าน พ.อ.พินิจ เปิดเผยว่า สินค้าประเภทแก้วน้ำดังกล่าวของแท้จะไม่มีการวางขายตามท้องตลาดต้องสั่งจากบริษัทที่อยู่ต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบขายอยู่หลายเดือน กระทั่งพบหลักฐานชัดเจนจึงขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ส่วน คือ 1.ผู้ผลิต 2.ผู้ค้าส่ง และ 3.สต็อกเก็บสินค้า

นายพรโรจน์ ระบุว่า บริษัทฯรับผิดชอบดูแลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและเครื่องหมายการค้าต่างๆ เช่น โลโก้ทีมฟุตบอล ซึ่งต้องขอขอบคุณ ดีเอสไอ ที่ช่วยเร่งปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เพราะจะทำให้สูญเสียรายได้เข้ารัฐเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงฟุตบอลโลก 2018 อยากให้ ดีเอสไอ ช่วยปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่คาดว่าน่าจะแพร่ระบาด