posttoday

กทม.ปลุกจิตสำนึกคนกรุงเทพฯ เรื่องขยะ "อย่าคิดแค่เพียงว่าเดี๋ยวเขาก็มาเก็บ"

13 มิถุนายน 2561

กรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ผู้คนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะมากขึ้น หลังสภาพปัญหามีความรุนแรงขึ้น

กรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ผู้คนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะมากขึ้น หลังสภาพปัญหามีความรุนแรงขึ้น

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ผู้คนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะมากขึ้น โดยโพสต์ภาพเศษขยะที่อยู่โคนต้นไม้ พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

"ถ้าเรียกว่าเป็นความมักง่ายก็คงไม่เกินไป ถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้มีคนเก็บเพิ่มขึ้นอีกพันคน แค่ถ้ายังมีคนทิ้งแบบนี้อยู่ขยะก็คงไม่หมดไปจากกรุงเทพฯ ของเรา ถึงเวลาที่เราควรช่วยกันปลุกจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้ถูกที่และรักษาความสะอาดเพื่อให้บ้านเมืิองของเราน่าอยู่เพิ่มขึ้น #ทิ้งถูกที่ #เก็บตรงเวลา"

ทั้งนี้กทม. เปิดเผยเมื่อช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบัน กทม.สามารถจัดเก็บขยะประเภทถุงพลาสติกได้วันละประมาณ 80 ล้านชิ้น โดยเฉลี่ยประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ใช้ถุงพลาสติกคนละ 8 ชิ้นต่อวัน ปัญหาที่พบคือ หลังจากที่ประชาชนใช้ถุงพลาสติกแล้วก็จะทิ้งทันที

ขยะเหล่านี้ กทม. กำจัด 2 วิธี คือ 1.ฝั่งกลบ ต้นทุนค่าใช้จ่ายตันละ 700 บาท ใช้เวลาย่อยสลาย 450 ปี และ 2.วิธีเผา ค่าใช้จ่ายตันละ 1,000 บาท

ขณะเดียวกันเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งปรากฎข่าวการเกยตื้นเสียชีวิตของ ปลาวาฬนำร่องครีบสั้นที่จ.สงขลา ซึ่งเมื่อผ่าท้องหาสาเหตุก็พบว่ามีซากถุงพลาสติกอยู่ในท้องถึง 85 ชิ้น รวมน้ำหนักได้ถึง 8 กิโลกรัม