posttoday

ดีเอสไอส่ง "พิสิฐชัย" ให้กองปราบดำเนินคดีโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ

12 มิถุนายน 2561

ดีเอสไอส่งตัว "พิสิฐชัย" ให้กองปราบดำเนินคดีกรณีโพสต์เฟซบุ๊กอ้างตำรวจเตรียมจับกุมพระสงฆ์วัดดัง เจ้าตัวแจงข้อมูลที่โพสต์เป็นข่าวจากสื่อ

ดีเอสไอส่งตัว "พิสิฐชัย" ให้กองปราบดำเนินคดีกรณีโพสต์เฟซบุ๊กอ้างตำรวจเตรียมจับกุมพระสงฆ์วัดดัง เจ้าตัวแจงข้อมูลที่โพสต์เป็นข่าวจากสื่อ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำตัวนายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ ไปส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองปราบ ดำเนินคดีโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการดำเนินคดีจับกุมพระสงฆ์ กรณีทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 ทั้งนี้ นายพิสิฐชัย มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะขอประกันตัวได้ โดยเบื้องต้นสามารถใช้ตำแหน่งประกันตัวเองได้

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ว่า ดีเอสไอในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายพิสิฐชัย มีหน้าที่ต้องนำตัวข้าราชการในสังกัดไปมอบให้กองปราบดำเนินคดี ส่วนพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีอาญาในข้อหาอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่าได้ร้องทุกข์กล่าวโทษอะไรบ้าง

ด้านพ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ ผอ.กองภาษีอากร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในส่วนของดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบความผิดทางวินัยเท่านั้น โดยขณะนี้ยังไม่เสร็จ เบื้องต้นนายพิสิฐชัยยืนยันว่าข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กมาจากการรับข่าวสารที่เผยแพร่ในสื่อมวลชน ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาข่าวดังกล่าวในสื่อมวลชนจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายพิสิฐชัย โพสต์ข้อความดังกล่าว พ.ต.อ.ไพสิฐได้มีคำสั่งให้นายพิสิฐชัย พ้นหน้าที่จากกองคดีภาษีอากร ไปปฏิบัติหน้าที่สำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ โดยให้มีผลทันที เนื่องจากการโพสต์ข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับคดี ซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ และนายพิสิฐชัยไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีผลกระทบต่อหน่วยงานจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

นอกจากนี้ได้มีคำสั่งให้ผอ.กองภาษีอากรตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้เชิญผู้แทนพศ. และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ข้อมูลทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนายพิสิฐชัยและเจ้าอาวาสวัด และพฤติกรรมที่อาจจะเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าเป็นความผิดทางวินัยหรือทางอาญาหรือไม่ โดยให้รายงานต่อพ.ต.อ.ไพสิฐทราบโดยเร็ว