posttoday

ลูกศิษย์วัดเทพศิรินทร์เชื่อมั่นวัดบริสุทธ์ไม่เกี่ยวข้องคดีทุจริตเงินทอน

11 มิถุนายน 2561

เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ปมข่าวเจ้าหน้าที่เตรียมค้นปมเงินทอนวัด ด้านลูกศิษย์เชื่อวัดบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ปมข่าวเจ้าหน้าที่เตรียมค้นปมเงินทอนวัด ด้านลูกศิษย์เชื่อวัดบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร หลังจากมีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเข้าตรวจค้นวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ซึ่งคาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัด เนื่องจากวัดเทพศิรินทราวาส ได้รับงบประมาณอุดหนุนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม เมื่อปี 2556 จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบเดียวกับที่วัดสามพระยาวรวิหาร และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ได้รับจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

อย่างไรก็ตามลูกศิษย์ขอวัดได้ระบุว่า สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เพราะเป็นพระชั้นผู้ใหญ่และให้ไปสอบถามจากพระเทพโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแทน เพราะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารทุกอย่าง ซึ่งจากการสอบถามคนใกล้ชิด ทราบว่าพระเทพโมลี ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ด้าน นายอำนวย ศรีตระกูลชัย ลูกศิษย์วัดเทพศิรินทราวาส กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวมา ทางเจ้าอาวาสและลูกศิษย์ต่างทราบกันดี แต่ทางเจ้าอาวาส ได้บอกให้นิ่ง และ เงียบไว้ ไม่ต้องตอบโต้อะไร เนื่องจาก วัดเทพศิรินทราวาส ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินทอนวัด และทางตนเชื่อในความบริสุทธิ์ของวัดที่ตนเคารพนับถือมาหลายสิบปี

นายอำนวย กล่าวอีกว่า หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจค้นวัดเทพศิรินทราวาสนั้น หากมาแบบถูกต้องตามกฎหมาย ในส่วนของกลุ่มลูกศิษย์นั้น พร้อมที่จะให้ทำการตรวจค้น เนื่องจากทางวัด มั่นใจในความถูกต้องและบริสุทธิ์ จึงไม่มีความกังวลใดใด เนื่องจาก ภายในวัดเป็นพื้นที่เปิด ให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้ระตามปกติ ไม่มีการแสกนนิ้วมือ หรือ ปกปิดความลับแต่อย่างใด นอกจากนั้นเราก็ยังไม่เตรียมเอกสารทางกฎหมายไว้หมดแล้ว

จากนั้น นายอำนวยจึงได้พาสื่อมวลชนเดินชมบริเวณโรงเรียนพระปริยติธรรม ซึ่งมีทั้งหมด 3 อาคาร โดยอาคารแรกเป็นตึกสูง 3 ชั้น โดนชั้นที่ 1 และ 2 เป็นชั้นไว้สำหรับให้พระสงฆ์ที่กำลังจะบวชใหม่ มาท่องบทสวดมนต์ ฝึกวินัย และชั้น 3 เป็นชั้นที่ไว้สำหรับให้พระสงฆ์ที่บวชมานานแล้วมาพักอาศัยเป็นกุฏิ ส่วนอีก 2 อาคาร เป็นอาคารชั้นเดียว เอาไว้สอนหนังสือตามปกติ

"ผมอยากฝากถึงสื่อมวลชนและประชนชนทั่วไป ว่าไม่อยากให้มองวัดเทพศิรินทราวาสในแง่ลบ เนื่องจากยังไม่ได้มาสัมผัสกับความจริง ซึ่งตั้งแต่มีกระแสออกมา ทางวัด ยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีการเพิ่มความเข้มงวด การ เข้า - ออก และอยากฝากถึงสำนักพุทธศาสนาที่ออกมาเปิดเผยว่าจะ ค้นวัดเทพศิรินทราวาส นั้น ว่าหากไม่เป็นความจริง ทางสำนักพุทธศาสนาจะต้องเป็นคนออกมารับผิดชอบ ไม่ใช่ให้ทาง วัดเทพศิรินทราวาส ออกมาชี้แจง เนื่องจาก เรื่องเกิดขึ้นจากสำนักพุทธศาสนา"นายอำนวย กล่าว