posttoday

ทนายจี้ดีเอสไอดำเนินคดี2ผู้บริหารคดีปล่อยกู้กรุงไทย

11 มิถุนายน 2561

ทนายความยื่นหนังสือดีเอสไอ จี้ดำเนินคดี 2 อดีตผู้บริหาร ในคดีปล่อยกู้กรุงไทย หลังถูกกันไว้เป็นพยาน

ทนายความยื่นหนังสือดีเอสไอ จี้ดำเนินคดี 2 อดีตผู้บริหาร ในคดีปล่อยกู้กรุงไทย หลังถูกกันไว้เป็นพยาน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ เดินทางเข้ายื่นเอกสารต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ผ่านร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีได้ยื่นเรื่องกล่าวโทษดำเนินคดีผู้กระทำความผิดฟอกเงินเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อโดยทุจริตของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย เนื่องจากเป็นคดีตั้งแต่ปี 2546 และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินคดีฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตาม ม.157 ไปแล้ว ส่วนคดีฟอกเงินเป็นคดีที่ต่อเนื่องมา ซึ่งขณะนี้ใกล้จะขาดอายุความ ในเดือน ธ.ค.2561นี้

นายวันชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มายื่นเรื่องต่อ ดีเอสไอ ไปแล้วหลายครั้ง ถึงที่มาที่ไปของเงิน 3,000กว่าล้าน ซึ่งเงินจำนวนนี้ถูกกระจายไปตามที่ต่างๆที่ไม่ถูกวัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงิน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้จึงมาติดตามทวงถามอีกครั้ง

นายวันชัย กล่าวว่า คดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทย นั้น มีผู้บริหารธนาคาร 2 ใน 5 ราย คือ นายอุตตม สาวนายน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในปัจจุบัน กับ นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ที่มีอำนาจลงนามอนุมัติสินเชื่อให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร วงเงิน 9,900 ล้านบาท และมีลายมือชื่อหลักฐานชัดเจน แต่เมื่อมีการพิจารณาคดีฟอกเงิน แต่กลับไม่ถูกแจ้งข้อหา อ้างว่ากันไว้เป็นพยาน จึงอยากให้ดีเอสไอ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเท่าเทียมกันกับคนทุกกลุ่ม และมีการดำเนินคดีกับ2คนนี้ เพื่อให้เกิดความศรัทธากับประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดคดีถึงถูกระงับไป และมีการสอบสวนหรือไม่ ทั้งนี้โดยภายหลังเข้ายื่นหนังสือ นายวันชัย ระบุว่า ดีเอสไอ จะเรียกเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเร็ววันนี้