posttoday

"DSI"สั่งสอบจนท.โพสต์เฟซบุ๊กอ้างจะมีการจับกุมคดีเงินทอนวัด

10 มิถุนายน 2561

อธิบดีดีเอสไอสั่งสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่โพสต์เฟซบุ๊กอ้างจะมีการจับกุมดำเนินคดีเจ้าอาวาสวัดต่างๆคดีเงินทอนวัด หลังอาจทำให้สังคมสับสน

อธิบดีดีเอสไอสั่งสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่โพสต์เฟซบุ๊กอ้างจะมีการจับกุมดำเนินคดีเจ้าอาวาสวัดต่างๆคดีเงินทอนวัด หลังอาจทำให้สังคมสับสน

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่ให้ข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีเงินทอนวัด โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆ กรณีนายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ลงข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าจะมีการจับกุมดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดต่างๆ เกี่ยวกับคดีเงินทอนวัด ซึ่งการดำเนินคดีอาญาในเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น

วันนี้ (10 มิถุนายน 2561) พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการกองคดีภาษีอากร ซึ่งป็นต้นสังกัดของนายพิสิฐชัย รายงานข้อเท็จจริงมาเพื่อพิจารณาดำเนินการแล้ว เนื่องจากคดีดังกล่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษมิได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง แม้จะเป็นการเขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่นายพิสิฐชัย เป็นข้าราชการระดับสูงของกรมสอบสวนคดีพิเศษ อาจทำให้สังคมสับสน และเกิดความเสียหายต่อผู้เกี่ยวข้องได้

อนึ่ง ในส่วนที่มีข่าวว่านายพิสิฐชัย ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการของ มส.นั้น ได้มอบหมายให้กองคดีภาษีอากรสอบถามในประเด็นดังกล่าวไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาด้วยแล้ว