posttoday

สถ.ขอครู-บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดร่วมป้องกันทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

09 มิถุนายน 2561

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประชุมเชิงปฎิบัติการฯขอครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดมีส่วนร่วมป้องกันทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประชุมเชิงปฎิบัติการฯขอครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดมีส่วนร่วมป้องกันทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนางานวิจัย และนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู มุ่งสู่การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 พร้อมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับนโยบายการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ โรงแรมรอแยล รัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ

นายสุทธิพงษ์ ได้ขอให้คุณครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติตามแนวทางการตรวจสอบด้านการเงิน การคลัง การพัสดุ และการบัญชีของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบบัญชีการเงินอย่างเคร่งครัด และเพื่อความโปร่งใสและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตงบประมาณอาหารกลางวันก็ขอให้มีการปิดประกาศรายการอาหาร และจำนวนวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ประกอบอาหารในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ปกครองได้เกิดความสบายใจ ไว้วางใจว่าลูกหลานจะได้รับอาหารที่ถูกต้องครบถ้วนตามหลักโภชนาการ และยังให้ผู้ปกครองได้สามารถเสนอแนะความคิดเห็น หรือแนะนำการจัดอาหารกลางวันให้กับลูกหลานได้อีกด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการอาหารกลางวัน และอาหารเสริม (นม) โรงเรียนว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการที่ดี ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะกรมฯ มุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นต่อไป ให้เด็กสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกรมฯ ได้ตระหนักว่า เด็กเล็กที่อายุระหว่าง 0-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาชีวิต จึงผลักดันให้มีแนวทางในการเปิดรับดูแลเด็กเล็กตลอดทั้งปี ไม่มีปิดเทอม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาในทุกๆด้าน ทุกๆวัน อย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียน ยังเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนผลผลิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้มีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย