posttoday

ปปป.ขยายผลคดีเงินทอนวัดพบอีก30แห่งเข้าข่ายทุจริต

08 มิถุนายน 2561

ปปป.ขยายผลทุจริตเงินทอนวัดพบ"3 วัด"ดังในพิจิตรรับงบอุดหนุนจากสำนักพุทธศาสนาแห่งละ 2 ล้านบาทแต่กลับถอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่น

ปปป.ขยายผลทุจริตเงินทอนวัดพบ"3 วัด"ดังในพิจิตรรับงบอุดหนุนจากสำนักพุทธศาสนาแห่งละ 2 ล้านบาทแต่กลับถอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่น

สืบเนื่องจากกรณีกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคดีทุจริตเงินงบประมาณอุดหนุนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ เงินทอนวัด ล็อต 4 ซึ่งเป็นวัดที่ได้รับงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เกิน 1 ล้านบาททั่วประเทศ และจะมีการนัดประชุมร่วมกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) เพื่อรับทราบรายงานผลปฏิบัติทุกเดือน
รายงานข่าวระดับสูง บก.ปปป. ระบุว่า การตรวจสอบคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4 ในปีงบประมาณ 2554-2559 มีวัดในจ.พิจิตร จำนวน 3 แห่ง พบพฤติกรรมการรับโอนเงินงบบูรณะปฏิสังขรณ์วัดๆ ละ 2 ล้านบาท แล้วมีการถอนคืน 2 ล้านบาทไปยังบุคคลอื่นแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อเกี่ยวข้องได้

นอกจากนี้ ยังการพบทุจริตรูปแบบเงินทอนวัด เพิ่มเติม30วัด เป็นวัดในพื้นที่ภาคเหนือ 15 วัด และภาคกลาง 15 วัด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนเพื่อหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนก่อนจึงไม่สามารถบอกรายละเอียดใดๆ เพราะเกรงว่าจะทำให้กลุ่มผู้กระทำผิดไหวตัวและทำลายหลักฐาน จนกระทบถึงรูปคดีได้