posttoday

ผบ.ตร.สั่งสอบ "ตม." ปล่อยอดีตพระพรหมเมธีหนีข้ามแดน

07 มิถุนายน 2561

ผบ.ตร.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สะพานมิตรภาพไทยลาวนครพนม หลังพบข้อมูล "อดีตพระพรหมเมธี" ผ่านแดนออกนอกประเทศ

ผบ.ตร.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สะพานมิตรภาพไทยลาวนครพนม หลังพบข้อมูล "อดีตพระพรหมเมธี" ผ่านแดนออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. มีรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่รับผิดชอบหน้าที่ดูแลตรวจสอบ บุคคลเข้าออก บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน เนื่องจากมีการตรวจสอบข้อมูลพบว่า อดีตพระพรหมเมธี หรือ พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กทม. หนึ่งในผู้ต้องหาในคดีเงินทอนวัด ได้หลบหนีออกทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน ในช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2561 โดยมีสีกาคนสนิทให้การดูแลช่วยเหลือ ซึ่งได้มีการใช้หนังสือเดินทางขออนุญาตและนั่งรถยนต์ส่วนตัวข้ามแดนอย่างถูกต้อง ไม่ได้มีการหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติจึงถือว่าเป็นการละเลยบกพร่องต่อหน้าที่

เบื้องต้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งต้นสังกัดให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แล้ว 2 นาย เป็นตำแหน่งระดับสารวัตร 1 นาย และชั้นรองสารวัตร อีก 1 นาย ส่วนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะมีการตรวจสอบต่อไป โดยหากพบว่ามีใครเกี่ยวข้อง จะมีการเอาผิดทางวินัยทั้งหมดไม่มีละเว้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว ได้ตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ แต่ได้รับการปฏิเสธในการเปิดเผยข้อมูล