posttoday

ตำรวจปปป.พบโรงปูนซีเมนต์ที่สระบุรี ใช้โฉนดที่ดินปลอมรุกป่า

07 มิถุนายน 2561

บก.ปปป. ตรวจพบโฉนดที่ดินโรงปูนซีเมนต์ ในพื้นที่จ.สระบุรี แสดงเอกสารเท็จบุกรุกพื้นที่ป่า มีข้าราชการรู้เห็นเซ็นชื่ออนุมัติ

บก.ปปป. ตรวจพบโฉนดที่ดินโรงปูนซีเมนต์ ในพื้นที่จ.สระบุรี แสดงเอกสารเท็จบุกรุกพื้นที่ป่า มีข้าราชการรู้เห็นเซ็นชื่ออนุมัติ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมหารือกรณีเจ้าหน้าที่รัฐปลอมโฉนดที่ดินโดยมิชอบนอกเขตประทานบัตร พื้นที่ จ.สระบุรี โดยมีหลายหน่วยงาน อาทิ กรมสรรพากร ทหาร ป.ป.ช. ปปง. บก.ป. บก.ปอท. บก.ปอศ กรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุม

พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ปปป. ได้ตรวจสอบสำนวนคดีค้างเก่าตั้งแต่ปี 2555 ที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก. ปทส.) และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบโรงปูนซีเมนต์แห่งหนึ่งใน ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พบว่าใช้โฉนดที่ดินปลอมขึ้นมา มีการบุกรุกป่า และทำกิจการนอกพื้นที่เขตประทานบัตร 3 แปลง เนื้อที่กว่า 500 ไร่

พล.ต.ต.กมล กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการได้นำเอกสารสิทธิ์การใช้ประโยชน์ที่ดิน 3 แปลง มายืนยัน ว่าไม่ใช่พื้นที่ป่า แต่หลังจากตำรวจตรวจสอบโฉนดที่ดินดังกล่าวพบว่ามีการใช้แผ่นพิมพ์โฉนดที่ดินเขียนขึ้นมาใหม่เหมือนกับการออกโฉนดที่ดินแต่ไม่ใช่เป็นการออกตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถออกเอกสารใดๆ ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดชั้นเกิน 35% โดยมีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน 1 คนรู้เห็นในการปลอมโฉนด และเซ็นชื่ออนุมัติในโฉนดเพื่อเอื้อประโยชน์กับบริษัทโรงปูนซีเมนต์ ตอนนี้แจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการคนนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบทุจริตการออกเอกสารสิทธิถือครองที่ดินนั้นยังมีอีกหลายจังหวัดที่พบพิรุธ เช่น ภูเก็ต ที่เป็นการนำที่ดินสาธารณประโยชน์รวมออกเป็นโฉนด 2 แปลง มีข้าราชการที่ดินระดับสูงเกี่ยวข้อง ซึ่ง 1 คนได้เสียชีวิตไปแล้วจากกรณีฆ่าตัวตายในห้องคุมตัว กรมสอบสวนคดีพิเศษ และที่ จ.จันทบุรี มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางสาธารณะในแผนที่รังวัด เพื่อประโยชน์ของตัวเองและผู้อื่น ซึ่งจะทยอยตรวจสอบเป็นรายจังหวัดต่อไป