posttoday

ศาลให้ประกัน "บรรยิน" คดีร่วมฆ่าชูวงษ์ ตีราคา2ล้าน สั่งห้ามออกนอกประเทศ

07 มิถุนายน 2561

อัยการ ฟ้องแล้ว "พ.ต.ท.บรรยิน" คดีร่วมฆ่า "ชูวงษ์" ศาลอนุญาตให้ประกันตีราคา 2 ล้าน สั่งห้ามออกนอกประเทศ-ยุ่งหลักฐาน รอสอบคำให้การ 9 ก.ค.นี้

อัยการ ฟ้องแล้ว "พ.ต.ท.บรรยิน" คดีร่วมฆ่า "ชูวงษ์" ศาลอนุญาตให้ประกันตีราคา 2 ล้าน สั่งห้ามออกนอกประเทศ-ยุ่งหลักฐาน รอสอบคำให้การ 9 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักอัยการสูงสุด ได้แถลงข่าวการยื่นฟ้อง คดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่วัย 50 ปี ที่เสียชีวิตปี 2558 หลังจากอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 5 (พระโขนง)ได้มีคำสั่งให้ฟ้อง พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 56 ปี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคไทยรักไทย ฐานร่วมกันฆ่านายชูวงษ์ว่า วันนี้เวลา 11.03 น.อัยการได้นำตัว พ.ต.ท.บรรยิน พร้อมสำนวนไปยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดพระโขนงแล้วในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอา หรือ เอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดของตน หรือ เพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ตามประมวลกฏหมายอาญา ม.289 (4) (7) ซึ่งระวางโทษประหารชีวิต

ซึ่งท้ายคำฟ้อง อัยการยังขอให้ศาลนับโทษ พ.ต.ท.บรรยินต่อจากคดีที่อัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 ยื่นฟ้องพ.ต.ท.บรรยินกับพวกรวม 3 คน ในคดีหมายเลขดำ อ.305/2561 ร่วมกันปลอมเเละใช้เอกสารสิทธิปลอมของนายชูวงษ์ ในการโอนหุ้นมูลค่าร่วม 300 ล้านบาทด้วย

โดยศาลประทับรับฟ้องไว้แล้ว เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1951/2561 ขณะที่ศาลนัดสอบคำให้การ พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ส่วนการประกันตัว เมื่อ พ.ต.ท.บรรยิน ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ต่อศาลแล้ว ก็ได้ปล่อยชั่วคราวไป

นายประยุทธ ตอบคำถามถึงการรวมสำนวนคดีที่ครอบครัวนายชูวงษ์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ไว้เองในความผิดเดียวกันนี้ด้วยว่า เท่าที่ทราบคดีที่ญาติยืานฟ้องเองนั้น ศาลได้รับฟ้องแล้วซึ่งจะมีการรวมสำนวนหรือไม่ก็เป็นกระบวนพิจารณาในขั้นตอนของศาลต่อไป ซึ่งหากเป็นคดีพฤติการณ์เดียวกัน หากคู่ความฝ่ายผู้เสียหายยื่นฟ้องคดีไว้เองแล้วจะขอให้ศาลพิจารณารวมสำนวนกับที่อัยการยื่นฟ้องนี้เป็นคดีเดียวกัน ตามกฎหมายก็สามารถทำได้ หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องรอฟังว่าศาลจะพิจารณาเป็นเช่นไร

ขณะที่ทางปฏิบัติเมื่ออัยการพิจารณาสำนวนและอัยการยื่นฟ้องเองเราจะไม่ไปขอรวมคดีในส่วนอื่น แต่ในส่วนของฝ่ายผู้เสียหายเองสามารถขอรวมสำนวนกับอัยการได้ หรือเป็นเรื่องที่ศาลก็เห็นว่าเป็นพฤติการณ์เดียวกันก็สามารถที่จะสั่งรวมสำนวนคดีเพื่อมีคำตัดสินเป็นคดีเดียวได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังถูกยื่นฟ้องและตกเป็นจำเลยแล้ว พ.ต.ท.บรรยินได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์เนื้อที่กว่า 13 ไร่ ราคาประเมิน 5 ล้านบาทเศษ ขอปล่อยชั่วคราว

โดยศาลพิจารณาแล้ว ได้ตีราคาประกัน 2 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และห้ามยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตามสำหรับ พ.ต.ท.บรรยิน ยังถูกนางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยานายชูวงษ์ ได้ยื่นฟ้องเองด้วย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยศาลจังหวัดพระโขนงมีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 และกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์-จำเลยไว้แล้ว โดยรอสืบพยานโจทก์ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ส่วน พ.ต.ท.บรรยิน ก็ได้ประกันตัวในคดีไปแล้วเช่นกัน

ส่วนคดีที่พนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.กัญฐณา หรือน้ำตาล ศิวาธนพล อายุ 29 ปี อดีตพริตตี้ , น.ส.อุรชา หรือ ป้อนข้าว วชิรกุลฑล อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.หลักทรัพย์ เออีซีเอส และ พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264,265,268 นั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้ กำหนดนัดสืบพยานในเดือน ก.ย.61 นี้ ซึ่งพ.ต.ท.บรรยินได้ประกันตัวในคดีดังกล่าวไป 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับ น.ส.กัญฐณา ส่วนน.ส.อุรชา ได้ประกันตัวไปในราคา 3 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ