posttoday

ปธ.มูลนิธิสืบฯชี้คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ดำเนินไปตามขั้นตอน ไม่ได้เงียบ

05 มิถุนายน 2561

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรย้ำคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯไม่ได้เงียบ และยังดำเนินไปแบบปกติตามขั้นตอนกระบวนยุติธรรม แนะใช้ความเข้าใจมากกว่าความรู้สึก

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรย้ำคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯไม่ได้เงียบ และยังดำเนินไปแบบปกติตามขั้นตอนกระบวนยุติธรรม แนะใช้ความเข้าใจมากกว่าความรู้สึก

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กยืนยันว่า คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ดำเนินไปแบบปกติตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เงียบพร้อมระบุว่าคนที่ติดว่าคดีเงียบแแสดงว่าไม่เข้าใจขั้นตอน

ข้อความที่นายศศิน โพสต์ไว้มีดังนี้

คดีดำเนินไปแบบปกติครับ ตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

คนคิดว่าเงียบแล้วจะหลุดแสดงว่าไม่เข้าใจขั้นตอน

สมมติว่าอีกสามปี เอาคุณเปรมชัยติดคุก คนก็คงบ่นว่าช้าแต่ก็เป็นปกติของระยะเวลา ถ้าหลุด ถึงเวลานั้นจึงจะเรียกว่าหลุดครับ ไม่ใช่ตอนนี้ (ศาลมีสามชั้น นะครับถ้าถึงฎีกา)

มีเพจเปรียบเทียบกับข่าว ตายายเก็บเห็ด (คดีทำไม้) ติดคุก อันนั้น กระบวนการยุติธรรม ก็ใช้เวลาตั้งแต่จับมาก็ห้าหกปี เพิ่งพิพากษาและเริ่มรับโทษ ก็น่าจะใช้เวลาใกล้เคียงกัน

ดคีล่าสัตว์อื่นๆ จับได้สารภาพ ก็จำคุกก่อนเลย แล้วประกันตัวออกมา อัยการรวบรวมสำนวนจากตำรวจสั่งฟ้อง เข้ากระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าสารภาพ ก็น่าจะพิพากษารับโทษรู้ผล และเริ่มรับโทษเร็วกว่า

อันนี้ต้องใช้ความเข้าใจ มากกว่าความรู้สึกนิดนึงครับ

เวลาเจอผม คนก็จะถามว่าตกลงเปรมชัยหลุดแล้วเพราะเป็นคนรวย คดีเลยเงียบ นี่แสดงว่า ไม่เข้าใจอะไรบางอย่างที่เป็นเรื่องปกติครับ...