posttoday

บิ๊กป้อมเผยเยอรมันยังไม่ให้ตัว "อดีตพระพรหมเมธี" ไทยขอเร่งสรุปใน3วัน

05 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประวิตรเผยเยอรมันยังไม่ส่งตัว "อดีตพระพรหมเมธีให้" บอกขอเวลาพิจารณา 2 เดือน ขณะที่ทางการไทยขอเร่งเป็น 3 วัน ยืนยันเจ้าตัวยังไม่ได้ขอลี้ภัย

พล.อ.ประวิตรเผยเยอรมันยังไม่ส่งตัว "อดีตพระพรหมเมธีให้" บอกขอเวลาพิจารณา 2 เดือน ขณะที่ทางการไทยขอเร่งเป็น 3 วัน ยืนยันเจ้าตัวยังไม่ได้ขอลี้ภัย

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าว ถึงการขอตัว อดีตพระพรหมเมธี ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่หลบหนีเยอรมันและถูกกักตัวอยู่ที่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตว่า เจ้าหน้าที่ของเยอรมันแจ้งว่า ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แต่ไทยขอร้องให้ช่วยพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เยอรมัน ก็รับทราบ และจะพยายามไปดำเนินการ แต่จะได้ผลอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที

อย่างไรก็ตามทางเยอรมัน ไม่ได้ห้ามที่จะให้เข้าพบ แต่เป็นความประสงค์ของอดีพระพรหมเมธี ที่ยังไม่ต้องการพบกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และเรื่องนี้มีคนไทยที่อยู่เบื้องหลังในการพาอดีตพระพรหมเมธีหลบหนี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่

ผู้สื่อข่าวถามถึงการขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ยังไม่ได้ขอ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อสงสัยว่า มีหลายประเทศที่หลบหนีได้ เหตุใดจึงไปที่ประเทศเยอรมัน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ก็เพราะเขามีกฎหมายให้ลี้ภัยได้ อดีตพระพรหมเมธีได้วางแผนไว้แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากอดีต พระพรหมเมธีไม่ต้องการพบ ผบ.ตร.จะมอบหมายให้คนอื่นไปดำเนินการแทนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาไม่ขอพบคนไทย โดยจะให้การดำเนินการทุกอย่างผ่านทางเยอรมันเท่านั้น

"ทางไทยได้ยื่นข้อมูลให้กับทางเยอรมันไปแล้วว่า มีความผิดตามกฎหมายไทยอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทางเยอรมนีนำไปพิจารณา เพราะที่ผ่านมาก็มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันมาตลอด ถือว่าเยอรมันกับไทยเป็นมิตรที่ดีต่อกัน เพราะที่ผ่านมาก็มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันมาตลอด และเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ไม่ใข่คดีการเมือง"พล.อ.ประวิตรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางเยอรมันจะเข้าใจข้อมูลที่เราส่งให้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เราไม่ใช่เยอรมันซะด้วยสิ ที่ผ่านมาก็คุยกันรู้เรื่อง แต่เบื้องหลังเบื้องหลังจะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง เหมือนคุยกับสื่อก็รู้เรื่อง ลับหลังก็ด่าผม"