posttoday

"ศรีสุวรรณ" ลั่นไม่ได้มโน เตรียมร้อง ปปช.สอบกองทัพกรณีจะซื้อดาวเทียมจารกรรม

05 มิถุนายน 2561

นายศรีสุวรรณ เตรียมร้องให้ ป.ป.ช.สอบกรณีกองทัพเตรียมจัดซื้อดาวเทียมสอดแนม ว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ เตรียมร้องให้ ป.ป.ช.สอบกรณีกองทัพเตรียมจัดซื้อดาวเทียมสอดแนม ว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.  หลังจาก พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาเปิดเผยว่ากองทัพจะจัดซื้อดาวเทียมสอดแนมจารกรรมนั้น ว่าไม่เป็นความจริงและขออย่ามโนหรือบิดเบือน

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้กรณีดังกล่าว ว่าหากสมาคมฯมโนเอง กองทัพต้องตอบคำถามเพื่อให้ประชาชนทราบให้ได้ ว่าเหตุใดประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เดินทางไปลงนามในหนังสือแสดงการรับรู้ หรือ LOA (Letter of Acknowledge) เมื่อวันที่ 14-23 ธ.ค.2560 และต่อมาเดินทางไปลงนามในหนังสือแสดงความจำนง หรือ LOI (Letter of Intent) เมื่อเดือน มี.ค.2561 และล่าสุดผู้บริหารของรัฐบาลเดินทางไปสหรัฐฯเมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นสักขีพยานรลงนามหนังสือยืนยัน หรือ LOC (Letter of Confirm) 2) รวมถึง รมช.กลาโหม เดินทางไปร่วมงานสัมมนาเรื่องการใช้ประโยชน์จากดาวเทียม THEIA ที่เมืองทองธานี โดยมีหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกว่า 200 หน่วยงานเข้าร่วม

ทั้งที่หนังสือ LOA , LOI และ LOC ที่ สทป. ไปลงนามกับ THEIA สหรัฐอเมริกานั้น มีลักษณะเป็นหนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน แต่เหตุใดกองทัพหรือกระทรวงกลาโหม จึงไม่ขอความเห็นชอบจากสภา สนช.ให้มีมติเห็นชอบเสียก่อน หรือเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ กรณีการใช้อำนาจไปลงนามในหนังสือสัญญากับต่างชาติ ในการจัดซื้อจัดหาดาวเทียมจารกรรมที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น สมาคมฯจึงต้องนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและมีความเห็นว่า กรณีดังกล่าวมีการจงใจที่จะปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อกฎหมาย โดยจะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.วันที่ 6 มิ.ย.นี้ เพื่อพิสูจน์ว่า สมาคมฯมโนหรือดูหนังมากเกินไปหรือไม่ ส่วนการออกมาทักท้วงของสมาคมฯ ก็ยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้งหาใช่เป็นการมโนหรือดูหนังมากเกินไปแต่อย่างใด