posttoday

ศรีสุวรรณ ค้านไทยเตรียมซื้อ "ดาวเทียมจารกรรม" มูลค่า 9 หมื่นล้าน

03 มิถุนายน 2561

สมาคมฯพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย คัดค้านกรณีไทยมีแผนซื้อดาวเทียมจารกรรมจากสหรัฐมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้าน ชี้ดาวเทียมสามารถตรวจจับการใช้ชีวิตได้ทุกอย่าง

สมาคมฯพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย คัดค้านกรณีไทยมีแผนซื้อดาวเทียมจารกรรมจากสหรัฐมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้าน ชี้ดาวเทียมสามารถตรวจจับการใช้ชีวิตได้ทุกอย่าง

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. หลังจากสภากลาโหมมอบหมายให้สำนักงานปลัด.กลาโหม บูรณาการงานร่วมกับกองทัพและภาคส่วนอื่นในและต่างประเทศเพื่อพัฒนาให้ไทยมีดาวเทียมใช้เอง ก่อนที่ไทยจะหมดสัญญาเช่าดาวเทียมเพื่อการสื่อสารในปี 2564 นั้น

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ของสมาคมฯ เรื่องขอคัดค้านการเตรียมการจัดซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า 91,200 ล้านบาท โดยระบุว่า ตามที่สภากลาโหมมีแนวความคิดด้านกิจการอวกาศ โดยทางสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ การผลัดกันเพื่อจัดซื้อจัดหา “ดาวเทียมไธอา : THEIA 112” มูลค่า 2,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 91,200 ล้านบาทไทย (ไม่รวมค่าจัดส่งดาวเทียมขึ้นฟ้า)

จากบริษัทที่มีอดีตนักการเมืองในประเทศไทยเป็นตัวแทนนายหน้า ซึ่งอ้างว่ามีการร่วมทำ Thailand Satellites Data Information Processing Center กับสหรัฐอเมริกา โดยมีประเทศซาอุดิอาระเบีย และคาซัคสถาน เคยตกหลุมพรางของสหรัฐดำเนินการไปก่อนแล้วนั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าวแท้จริงเป็น ดาวเทียมจารกรรม ที่มีศักยภาพในการตรวจจับและเก็บภาพทุกสรรพสิ่งบนพื้นผิวโลกและบนพื้นผิวประเทศไทยที่ความละเอียด 0.5 เมตรต่อครั้งต่อวินาที ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง (86,400 ภาพทุก ๆ 24 ชม.) ดังนั้นไม่ว่าคนไทยทำอะไร แม้แต่กดเบอร์โทรศัพท์ ดาวเทียมดังกล่าวก็สามารถตรวจจับและบันทึกได้ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการดำเนินชีวิตและความเป็นส่วนตัวของบุคคล อันขัดต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การดำเนินการของรัฐบาลนอกจากขัดต่อกฎหมาย ยังไม่คำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ ซึ่งกรณีดังกล่าวสมาคมฯ จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป