posttoday

กสทช.แจงใช้คำว่า "ไอ้เหี้-" ออกอากาศประเภท "ท.ทุกวัย" ได้

02 มิถุนายน 2561

กสทช. แจง นักวิชาการด้านสื่อ สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้-" ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย" ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อย

กสทช. แจง นักวิชาการด้านสื่อ สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้-" ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย" ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อย

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์การ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก หนังสือชี้แจงของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หลังร้องเรียน ละครซิทคอมชื่อดัง  ที่มีการใช้คำพูดหยาบคายในการออกอากาศ  ว่า "บรรทัดฐานใหม่! กสทช.ฟันธง สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้-" (ที่ไม่ได้แปลว่าสัตว์เลื้อยคลาน) ในรายการโทรทัศน์ประเภท "ท.ทุกวัย" ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อย

แชร์หรือบอกต่อๆกันไปให้ช่องอื่นรู้ด้วยเลยครับ ถ้าท่านมีรายการ ท. ทุกวัย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนรับชม สามารถใช้คำว่า "ไอ้เหี้ย" ได้เลย ไม่มีปัญหา กสทช.รับรองว่าใช้ได้ ไม่โดนปรับ สอดคล้องกับรายการสำหรับผู้ชมทุกวัย "

ทั้งนี้ในหนังสือชี้แจงของ กสทช. ลงวันที่ 28 พค. 2561 มีใจความบางส่วนว่า สำนักงาน กสทช.ขอเรียนว่า ได้รวบรวมเรื่องร้องเรียน ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เสนอต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ซึ่งพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันพุธที่ 14 กพ.แล้ว มีความเห็นว่า เนื้อหาละครเรื่อง "บางรักซอย 9/1 "ที่ออกอากาศทางช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องONE (ช่อง31) นั้น มีการใช้คำพูดไม่สุภาพในบางครั้งซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่า เป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสม ไว้ที่ระดับ ท.  (รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย)

ที่มาhttps://www.facebook.com/warat.karuchit