posttoday

เจ้าคุณจำนงค์ซุกลาวตร.เชื่อหนีผ่านชายแดน

02 มิถุนายน 2561

คาดอดีตพระพรหมเมธีหนีออกทางชายแดนนครพนมไปลาว เตรียมออกหมายจับพระที่ช่วยหนี อดีตพุทธะอิสระอาจต้องผ่าตัดถ้ายังไม่ดี

คาดอดีตพระพรหมเมธีหนีออกทางชายแดนนครพนมไปลาว เตรียมออกหมายจับพระที่ช่วยหนี อดีตพุทธะอิสระอาจต้องผ่าตัดถ้ายังไม่ดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์ตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 3กภ 8672 กทม. จอดทิ้งไว้ใกล้กุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าสุคนธรักษ์ บ้านค่ายเสรี ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม เชื่อว่าเป็นรถของพระพรหมเมธี หรือ จำนงค์ เอี่ยมอินทรา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ และอดีตโฆษกมหาเถรสมาคม ที่อยู่ระหว่างการหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบยึดไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เรณูนคร จ.นครพนม รอการตรวจสอบ

นอกจากนี้ ตำรวจได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมออกหมายจับเจ้าอาวาสวัดชื่อดัง ที่ให้การช่วยเหลือหลบหนี ส่วนอดีตพระพรหมเมธี มีเบาะแสว่าได้ลักลอบหนีออกทางชายแดน จ.นครพนม ไปกบดานที่ สปป.ลาว แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งสืบสวนติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ ตัวแทนจากกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เข้าพบ ร.ต.อ. ศุภชัย ชาติมนตรี รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดี พ.ต.ท. พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าหน้าที่ พศ. ในความผิดฐานแจ้งความโดยมิชอบ กรณีเอาผิดกับอดีตพระผู้ใหญ่ในคดีเงินทอนวัด มีวัตถุประสงค์ทำให้เกิดความเสียหายแก่คณะสงฆ์

นายจรูญ กล่าวว่า การจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาพระในหลายวัด ตลอดถึงการใช้กำลังคอมมานโด บก.ป.เข้าจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกจับสึกในขณะนี้ เต็มไปด้วยความไม่ชอบมาพากล และอาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างกับดัก กลลวงไว้ เพื่อโยนความผิดให้พระสงฆ์เหล่านี้ โดยการเอางบที่ผิดประเภทไปถวายพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า อาการป่วยของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ไม่รุนแรงมากนัก แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือการเคลื่อนไหวที่ไม่สะดวกเนื่องจากหมอนรองกระดูกอักเสบ ซึ่งทางเรือนจำได้ให้แพทย์จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้ามาดูแลตรวจอาการและทำกายภาพบำบัดทุกวัน คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ อาการน่าจะดีขึ้น แต่หากไม่ดีขึ้นก็จะต้องพิจารณาว่าจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่

ขณะที่ นายสังคม สังหะพัฒน์ หรืออดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ อดีตผู้ช่วย เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ที่ถูกนำตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายล่าสุดนั้น ตลอดคืนที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร ไม่ว่า อาการตกใจ แต่อาจมีวิตกกังวลบ้าง