posttoday

ไม่แก้ระเบียบลูกจ้างบุกทำเนียบ1มิ.ย.แน่

31 พฤษภาคม 2561

แพทย์ชนบทยืนยัน หากผลประชุมร่วมผู้แทนสาธารณสุขกับกระทรวงการคลัง ไม่แก้ระเบียบลูกจ้าง สธ. จะเคลื่อนบุกทำเนียบรัฐบาลแน่

แพทย์ชนบทยืนยัน หากผลประชุมร่วมผู้แทนสาธารณสุขกับกระทรวงการคลัง ไม่แก้ระเบียบลูกจ้าง สธ. จะเคลื่อนบุกทำเนียบรัฐบาลแน่

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เรียกประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในสังกัด สธ. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงาน หรือลูกจ้างของ สธ. หลังจากชมรมแพทย์ชนบทเตรียมชุมนุมคัดค้านที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า  รมว.สาธารณสุข พร้อมทั้งผู้แทนกระทรวงอีก 5 คน จะนัดหารือร่วมกับ รมว.คลัง เพื่อหาทางออกกับกระทรวงการคลังวันที่ 31 พ.ค.นี้

ด้าน ปลัด สธ. กล่าวว่า ในการประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ระเบียบของกระทรวงการคลังไม่ชัดเจน ตีความยาก และขอให้มีการปรับปรุง จึงเชื่อว่าในการหารือระดับรัฐมนตรีในวันที่ 31 พ.ค. น่าจะได้ข้อยุติ

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จะขอไปร่วมพูดคุยกับกระทรวงการคลังในวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยจะยืนยันให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังและปรับแก้ระเบียบเงินบำรุงกระทรวงสาธารณสุข ในข้อที่ 10 เพราะมีการเอาไปผูกโยงให้การจ้างงานลูกจ้างต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง  ซึ่งผลสรุปของการหารือในวันที่ 31 พ.ค. จะเป็นที่มาว่าแพทย์ชนบทจะยกเลิกการชุมนุมที่กระทรวงการคลัง ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้หรือไม่ ทั้งนี้หากต้องไปก็จะเดินเท้าไปตามบาทวิถี ข้ามสะพานลอย ไม่ใช่ขึ้นรถไปตามที่เป็นข่าว