posttoday

"พุทธะอิสระ"สั่งทนายงดยื่นประกันตัว รอรัฐบาลล้างทุจริตเงินทอนวัด

30 พฤษภาคม 2561

ทนายความเผย "พุทธะอิสระ"ยังไม่ยื่นประกันแม้ครบกำหนดฝากขังผัดแรก พร้อมยังไม่เดินหน้าคดี เพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตเงินทอนวัดอย่างเต็มที่

ทนายความเผย "พุทธะอิสระ"ยังไม่ยื่นประกันแม้ครบกำหนดฝากขังผัดแรก พร้อมยังไม่เดินหน้าคดี เพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตเงินทอนวัดอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ พร้อมคณะลูกศิษย์ พระสงฆ์จากวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้เดินทางเข้าเยี่ยม นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ได้หารือเกี่ยวกับข้อกฎหมายและคดีความกับอดีตพระพุทธะอิสระซึ่งเห็นว่าช่วงนี้รัฐบาลกำลังทำหน้าที่ในการชะล้างสิ่งที่ไม่ดีในคณะสงฆ์ที่ทำให้เกิดปัญหา และมีความคืบหน้าเป็นลำดับ ขณะที่ตนได้แจ้งให้ทราบว่าในวันนี้ได้มีประกาศพระราชกิจจานุเบกษาถอดถอนสมณศักดิ์พระสงฆ์ 7 รูป เรื่องจากกระทำการทุจริตและสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ซึ่งอดีตพระพุทธะอิสระได้ชื่นชมการทำงานของรัฐบาลที่มีความจริงจังในการทำให้กิจการสงฆ์บริสุทธิ์และให้พระสงฆ์กลับมาอยู่ในพระธรรมวินัย

ดังนั้นในระหว่างนี้จึงยังไม่ต้องการให้ทนายดำเนินการเกี่ยวกับคดีทั้งหมด รวมถึงยังไม่ต้องให้ยื่นประกันตัวแม้จะครบกำหนดฝากขังผัดแรกในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการเกี่ยวกับคดีทุจริตเงินทอนวัดและงบประมาณแผ่นดินได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งดำเนินการทุกเรื่องที่เป็นเจตจำนงของพุทธะศาสนาทั้งการออกกฏหมายหรือแก้ไขพระราชบัญญัติสงฆ์ เพื่อให้พ้นจากความมัวหมองของผู้ที่อาศัยผ้ากาสาวพัสตร์หาประโยชน์

"ผมเข้าเยี่ยมท่านและเห็นว่าท่านมีท่าทีสบายใจขึ้น สงบเยือกเย็น ตื่นตีสามทำวัตร นั่งสมาธิ แต่ยังต้องมีการทำกายภาพและใช้ผ้าพันเอวพยุงหลังเนื่องจากอาการหมอนกระดูกทับเส้นประสาท ในส่วนของข้อกฎหมายได้มีการหารือในสองประเด็นทั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาปลอมและการใช้พระปรมาภิไธยโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผมได้ชี้แจงไปว่าสามารถต่อสู้ทั้งสองข้อหาได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะในประเด็นความผิดมาตรา 250 เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงแล้วไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดดังกล่าว แต่ท่านตัดบทว่าเอาไว้ก่อน ขอให้รัฐบาลทำงานแก้ปัญหาทุจริตอย่างเต็มที่ ดังนั้น ในเรื่องความคืบหน้าของคดีจึงยังไม่มีในช่วงนี้"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า อดีตพระพุทธะอิสระไม่ต้องการให้ลูกศิษย์หรือผู้อื่นแอบอ้างชื่อ เพื่อไปดำเนินการกับเจ้าหน้าที่หรือรัฐบาลในลักษณะที่เป็นการเอาเรื่อง กรณีการจับกุมที่มองว่ากระทำเกินกว่าเหตุ

ด้านนายธีรยุทธ กล่าวว่า ลูกศิษย์กำลังหารือถึงช่วงวันเวลาที่เหมาะสมในการเข้าเยี่ยม เบื้องต้นลูกศิษย์หรือผู้ที่ไม่มีความจำเป็นจะขอให้งดเยี่ยมไปก่อน เพื่อให้อดีตพระพุทธะอิสระได้พักผ่อนทำกายภาพบำบัดและฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้น