posttoday

พช.มั่นใจสร้างรายได้แหล่งท่องเที่ยวชุมชุม2แสนล้าน

30 พฤษภาคม 2561

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มั่นใจสร้างรายได้แหล่งท่องเที่ยวชุมชุม2แสนล้าน ตามนโยบายรัฐ

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มั่นใจสร้างรายได้แหล่งท่องเที่ยวชุมชุม2แสนล้าน ตามนโยบายรัฐ

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จ.เพชรบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 25-27 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามโครงการ “พช.สัมพันธ์สัญจร”ครั้งที่ 2 เพื่อดูความคืบหน้างาน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี” ซึ่งโครงการดังกล่าว ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของพช.ในการปลุกการท่องเที่ยวระดับชุมชน ที่เรียกว่า “แอ่งเล็ก”ให้เกิดการรวมตัวขึ้นมาสร้างอาชีพที่ยั่งยืน และสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง โดยใช้นวัตกรรมบวกกับวิถีชีวิตของชุมชน ทั้งในแง่ของทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ผสมผสานเข้ากับประเพณี วัฒนธรรม อาหารการกิน สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับหมู่บ้านกลายเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมเยือน

ทั้งนี้ พช.กำลังแพร่แนวคิด “แอ่งเล็ก เช็กอิน”ในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียให้แพร่หลาย เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังหมู่บ้านท่องเที่ยว แล้วพบว่ามีเสน่ห์ มีความน่าสนใจ ทำการเช็กอินเพื่อเชิญชวนเพื่อนฝูงหรือบุคคลทั่วไปให้เดินทางมาท่องเที่ยวต่อไปอีก ซึ่งประโยชน์จากการท่องเที่ยวแบบ “แอ่งเล็ก เช็กอิน” ที่เกิดขึ้นจะกระจายไปสู่ชุมชนเองอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่นำรถสามล้อมารับนักท่องเที่ยวในหมู่บ้าน ร้านขายน้ำ ขอายอาหาร ผู้จำหน่ายสินค้าชุมชน ที่พัก และส่วนอื่นๆ

สำหรับพื้นที่เป้าหมายในจ.เพชรบุรี คือ บ้านดอนใน ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม ซึ่งมีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้านและชุมชนหลายมิติ อาทิ ด้านอาชีพมีการพัฒนาจากการทำอาชีพประมงเพียงอย่างเดียว มาสู่กิจการวิสาหกิจแพปลาชุมชนและธนาคารปูม้า ด้านหัตถรรมมีกลุ่มจักสานผลิตภัณฑ์ชุมชนเครื่องจักสานจากก้านธูปฤาษี และการนำต้นชะคราม พืชประจำถิ่นที่เกิดในพื้นที่ดินเค็มมาประกอบอาหาร

ส่วนการพัฒนาอาชีพยังมีกลุ่มประชาชนที่หันมาเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นแทนการเลี้ยงกุ้ง ซึ่งสามารถเลี้ยงได้ทุกฤดูกาล ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเยือนจำนวนมาก

ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ บ้านโคนมพัฒนา หมู่ที่6  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวซึ่งเริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เพราะมีธรรมชาติที่งดงามของป่าละอู รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เช่น ทุเรียนป่าละอู ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด รวมทั้งมีกิจการโฮมเสตย์และกิจกรรมการเลี้ยงโคนม อาหารพื้นบ้านของชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง การทอผ้าพื้นเมือง ฯลฯ เป็นต้น

"พช.ตั้งเป้าว่าจะสามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวทะลุเป้าหมาย 2 แสนล้านบาท และได้ทุ่มงบกลางปี 61 กว่า 8,344 ล้านบาท เป็นการนำร่องแผนการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของคนในชุมฃน ในพื้นที่ 3,273 หมู่บ้าน/ชุมชน และพัฒนาสินค้าอยู่ดีกินดีอัก 64,570 ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและสามารถจำหน่ายได้ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ตามแผนนี้จะทำให้ช่วยปลดล็อกความเหลื่อมล้ำทั่วไปไทยได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี”อธิบดี พช. ระบุ