posttoday

เปิดภาพแม่เสือโคร่งกับลูกน้อยในป่าทุ่งใหญ่ตะวันออก

29 พฤษภาคม 2561

เว็บเพจ Thailand Tiger Project  กรมอุทยานฯเปิดภาพ "แม่เสือจันทรเทียร" พร้อมลูกน้อยน่ารัก ในป่าทุ่งใหญ่ตะวันออก

เว็บเพจ Thailand Tiger Project  กรมอุทยานฯเปิดภาพ "แม่เสือจันทรเทียร" พร้อมลูกน้อยน่ารัก ในป่าทุ่งใหญ่ตะวันออก

วันที่ 29 พ.ค.61 เว็บเพจ Thailand Tiger Project ของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ จากแคเมราแท็ปส์ หรือกล้องถ่ายภาพที่นักวิจัยของโครงการ ติดเอาไว้ที่ต้นไม้ ภายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันออก เป็นภาพ แม่เสือ จันทรเทียร กำลังพาลูกเสือน้อย 2 ตัวเดินผ่านหน้ากล้องไป โดยมีแฟนเพจเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ส่วนใหญ่ แสดงความดีใจกับการประสบความสำเร็จของเจ้าหน้าที่ที่ได้ดูแลทั้งพื้นที่ป่า และสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันออกจนมีอย่างที่อยู่ชั้นบนสุดของห่วงโซ่อาหาร อย่างเสือเพิ่มมากขึ้น

นายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้าส่วนงานวิชาการสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า เสือจันทรเทียร เป็นเสือที่ทางโครงการอนุรักษ์เสือโคร่ง ของกรมอุทยานแห่งชาติฯเคยติดวิทยุติดตามชีวิตอยู่ราว 2 ปี ต่อมา แบตเตอรี่ในวิทยุติดตามตัวหมดลง ขาดการติดต่อไประยะหนึ่ง และล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ กล้องแคเมราแท็ปส์ สามารถจับภาพ แม่เสือจันทรเทียรได้อีกครั้งหนึ่ง คราวนี้มาพร้อมลูกน้อยอีก 2-3 ตัว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ภาพที่เห็นแสดงให้รู้ว่า แม่เสือจันทรเทียน เป็นเสือสาวที่สามารถผลิตทายาทเข้าเติมเต็มในระบบนิเวศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ว่าประชากรสัตว์ขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเสือ ซึ่งพื้นที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันออกนั้นเป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว หากมีปริมาณเหยื่อของเสืออุดมสมบูรณ์ปริมาณของเสือก็จะเพิ่มขึ้นตามมาทั้งนี้เสือโคร่งเป็นเสือที่ต้องการพื้นที่ในการอยู่ และล่าเหยื่อ หากเมื่อไรที่ประชากรในป่าที่เคยอยู่มีเจ้าของพื้นที่เต็มมันก็จะขยายออกไปสร้างอาณาจักรใหม่ในป่าใกล้เคียง

"ผมไม่แน่ใจว่าเสือจันทรเทียร มีที่อยู่เดิมที่ป่าทุ่งใหญ่ตะวันออกหรือเปล่า แต่เห็นภาพที่มันมีลูก เลี้ยงลูกแล้ว มั่นใจว่า พื้นที่ที่มันอยู่กับลูกนั้นก็อุดมสมบูรณ์ระดับหนึ่งที่จะทำให้เสือโคร่งอยู่ได้ พื้นที่ป่าอื่นๆก็เช่นเดียวกัน เช่นเวลานี้ เรากำลังจะสร้างเส้นทางเพื่อเชื่อมป่า ระหว่างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งป่าเขาใหญ่ เราไม่เคยได้รับรายงานมานานแล้วว่ามีเสือโคร่ง แต่สำหรับป่าอุทยานแห่งชาติทับลานนั้นมีรายงานว่ามีเสือโคร่งอาศัยอยู่แน่นอน หากป่าทั้ง 2 ผืนเชื่อมต่อถึงกันแล้ว เสือจากอุทยานแห่งชาติทับลานอาจจะขยายอาณาจักรของตัวเองจากป่าทับลานมาอยู่ที่เขาใหญ่ และมีการเพิ่มประชากรเสือโคร่งมากขึ้นได้"อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าว

นายธัญญา กล่าวว่า เวลานี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส. ได้สั่งการให้เข้าไปดูแลเรื่องสวัสดิภาพ ความปลอดภัย รวมทั้งการอบรมเพิ่มศักยภาพ การลาดตระเวนป่าของเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเวลานี้เกือบทุกพื้นที่ป่าได้ใช้ระบบการลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพ ซึ่งมีทั้งเครื่องมือ วิธีการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมรูปแบบใหม่สำหรับระบบการลาดตระเวน และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่ดูแลระบบสวัสดิการเจ้าหน้าที่ทั้งเรื่องเบี้ยเลี้ยง การเบิกจ่ายของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ให้ล่าช้า เหมือนที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดกำลังใจในการทำงานมากขึ้น