posttoday

พบ26วัดทั่วประเทศพัวพันคดีทุจริตเงินทอน

28 พฤษภาคม 2561

ปปป.พบ 26 วัดทั่วประเทศพันทุจริตเงินทอนวัด ความเสียหายกว่า 100 ล้าน เตรียมตรวจสอบเพิ่มอีก 20 วัด

ปปป.พบ 26 วัดทั่วประเทศพันทุจริตเงินทอนวัด ความเสียหายกว่า 100 ล้าน เตรียมตรวจสอบเพิ่มอีก 20 วัด

พนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) จากเป้าหมายวัด 60 แห่งทั่วประเทศ ที่ต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวพันกับคดีทุจริตเงินทอนวัดในช่วงปี 2554-2559 ได้ตรวจสอบไปแล้ว 40 วัด ในจำนวนนี้พบการทุจริตถึง 26 วัด ภาคเหนือเข้าข่ายทุจริต 3 วัด ภาคใต้เข้าข่ายทุจริต 4 วัด ภาคกลางเข้าข่ายทุจริต 16 วัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าข่ายทุจริต 1 วัด และภาคตะวันออกเข้าข่ายทุจริต 2 วัด ความเสียหายประมาณ 102 ล้านบาท

“ส่วนวัดที่รอตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลาตามรอยเส้นทางเงิน รวมทั้งเทคนิคสืบสวน คงกำหนดเวลาไม่ได้ แต่จะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ป้องกันการทำลายพยานหลักฐาน โดยจะมีการประชุมสรุปผลในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จากนั้นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะผู้เสียหายจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ โดย ปปป.น่าจะสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ภายในเดือน ก.ย.นี้” แหล่งข่าว ปปป.เปิดเผย

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า สตม.ได้ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดซึ่งหลบหนีการจับกุมลงในระบบตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศแล้ว ยังไม่พบว่าพระทั้งสองรูปเดินทางออกนอกประเทศไทยผ่านสายการบินพาณิชย์อย่างแน่นอน

รองโฆษก ตม.กล่าวว่า การใช้เครื่องบินส่วนตัวแม้จะมีความเป็นไปได้แต่ก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องมีขั้นตอนขออนุญาตและต้องแจ้ง ตม.ด้วย อีกทั้งองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO มีการตรวจสอบการเข้า-ออกประเทศอยู่แล้ว วิธีนี้ทำยากและเสี่ยงต่อการถูกจับกุมได้ง่าย แต่เป็นไปได้ที่จะหลบหนีทางช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน

ด้าน นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้ควบคุมตัวอดีตพระเถระ 5 รูป และอดีตพระพุทธะอิสระ จากแดนแรกรับไปคุมขังยังแดน 3 4 และ 6 โดยแยกอดีตพระพุทธะอิสระไม่ให้อยู่แดนเดียวกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน โดยอดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป ยังคงมีความวิตกกังวล อยู่ระหว่างการปรับตัว สำหรับอดีตพระพุทธะอิสระนั้น มีอาการปวดหลังค่อนข้างมากต้องนั่งรถเข็น

สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของพุทธศาสนิกชนไทยต่อข่าวทุจริตเงินทอนวัด โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่กว่า 70% เห็นว่าการจับกุมพระเถระผู้ใหญ่ในคดีเงินทอนวัดจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ทำให้ศรัทธาในศาสนาลดลงไป ขณะที่กลุ่มตัวอย่างกว่า 60% เห็นว่าควรให้วัดและเจ้าอาวาสเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินทั้งของวัดและบัญชีส่วนตัวต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใส

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ